logo
เกลารากฟันคืออะไร? รวมทุกข้อควรรู้ ก่อนเกลารากฟัน

เกลารากฟันคืออะไร? รวมทุกข้อควรรู้ ก่อนเกลารากฟัน

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักการขูดหินปูนกันอยู่แล้ว เพราะเป็นวิธีการขจัดคราบหินปูน คราบพลัค และคราบจุลินทรีย์ในช่องปากของเราที่ง่ายและไม่รู้สึกเจ็บ แต่การขูดหินปูนก็มีข้อจำกัดเช่นกัน เพราะไม่สามารถขจัดคราบที่อยู่ลึกลงไปได้ ซึ่งวิธีการจัดการกับคราบเหล่านั้น คือการเกลารากฟันนั่นเอง ซึ่งในวันนี้เราจะพามาทำคว

Read More »
เคล็ด(ไม่)ลับ การเลือกแปรงสีฟันและยาสีฟันจากหมอฟัน

เคล็ด(ไม่)ลับ การเลือกแปรงสีฟันและยาสีฟันจากหมอฟัน

รู้หรือไม่ว่าการดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน สามารถเริ่มต้นได้จากการเลือกแปรงสีฟัน ยาสีฟัน และการแปรงฟันให้ถูกต้อง เพราะแม้จะเป็นเรื่องปกติทั่วไปที่จำเป็นต้องทำทุกวัน แต่ไม่ว่าจะเป็นการเลือกแปรงสีฟัน ยาสีฟัน หรือการแปรงฟันให้ถูกวิธี ต่างก็มีหลักการที่ดีและเหมาะสมที่จะช่วยดูแลสุขภาพช่องปากและฟันของเราได้ด

Read More »
ไขข้อสงสัย ก่อนและหลังจัดฟัน รูปหน้าเปลี่ยนจริงหรือไม่

ไขข้อสงสัย ก่อนและหลังจัดฟัน รูปหน้าเปลี่ยนจริงหรือไม่?

การจัดฟัน (Orthodontics) เป็นทันตกรรมรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมและสามารถแก้ปัญหาฟันได้อย่างหลากหลาย ซึ่งในปัจจุบันเราก็จะเห็นการจัดฟันมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือช่วงวัยเรียน เพราะนอกจากจะสามารถแก้ปัญหาฟันได้แล้ว ยังมีความสวยงาม และในหลายๆ ครั้งพบว่าก่อนและหลังจัดฟัน รูปหน้ามีการเปลี่ยนแ

Read More »
ทำไมลูกกลัวหมอฟัน ปัญหาของเด็กเล็กที่ไม่ใช่เรื่องเล็ก

ทำไมลูกกลัวหมอฟัน? ปัญหาของเด็กเล็กที่ไม่ใช่เรื่องเล็ก

หนึ่งในปัญหาที่พ่อแม่ผู้ปกครองจะพบได้บ่อย คือลูกกลัวหมอฟันนั่นเอง แม้แต่ในการ์ตูนของเด็กก็มีการนำเสนอถึงความกลัวของเด็กที่มีต่อการไปหาหมอฟัน ตัวอย่างเช่นในการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องชินจัง ก็มีฉากที่ตัวละครรู้สึกว่าไม่อยากไปหาหมอฟัน แม้ว่าจะมีอาการเจ็บ หรือปวดฟันอย่างมากก็ตาม ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาใหญ่เลยทีเด

Read More »
ปัญหาฟันล่างคร่อมฟันบนสามารถจัดฟันได้หรือไม่

ปัญหาฟันล่างคร่อมฟันบน สามารถจัดฟันได้หรือไม่?

เชื่อว่าใครก็อยากจะมีฟันที่เรียงตัวสวยงาม เวลายิ้มหรือพูดคุยก็จะมีความมั่นใจ แต่ปัญหาฟันเป็นสิ่งที่เลือกไม่ได้ ซึ่งหากเกิดปัญหาขึ้นมาแล้ว สิ่งที่ทำได้คือการหาวิธีแก้ไขหรือการรักษา เช่นเดียวกับปัญหาฟันล่างคร่อมฟันบนที่เป็นปัญหากวนใจและเป็นอุปสรรคต่อความมั่นใจในการยิ้มอย่างมาก แต่ไม่จำเป็นต้องกังวลมาก

Read More »
จัดฟันร่วมกับผ่าตัดขากรรไกร แก้ปัญหาได้มากกว่าที่คิด

จัดฟันร่วมกับผ่าตัดขากรรไกร แก้ปัญหาได้มากกว่าที่คิด

เชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งทันตกรรมที่เคยได้ยินกันบ่อยครั้งกับการจัดฟันร่วมกับผ่าตัดขากรรไกร ซึ่งเป็นวิธีการรักษาและแก้ไขปัญหาฟันที่ทันตแพทย์จะพิจารณาไปในแต่ละกรณีเพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งการจัดฟันร่วมกับผ่าตัดขากรรไกรจะสามารถช่วยให้มีความมั่นใจในการยิ้มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตประจ

Read More »
อยากหน้าเรียวขึ้น การจัดฟันช่วยได้หรือไม่

อยากหน้าเรียวขึ้น การจัดฟันช่วยได้หรือไม่?

ทำไมหลายคนรูปหน้าเปลี่ยน หน้าเรียวขึ้น ดั้งโด่งขึ้น หรือคางดูชัดขึ้นเพราะการจัดฟัน? เชื่อว่ามีหลายคนที่กำลังสงสัย เพราะมีตัวอย่างให้เห็นหลายต่อหลายครั้งว่าการจัดฟันส่งผลต่อการปรับรูปหน้าได้จริง และกลายเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ใครหลายคนสนใจการจัดฟันด้วยเช่นกัน แต่ก่อนที่จะตัดสินใจ เราจะพาไปดูข้อดี-ข้อเ

Read More »
การจัดฟันดีอย่างไร ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง

การจัดฟันดีอย่างไร? ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง

เชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่สนใจการจัดฟัน เพราะเป็นวิธีการรักษาปัญหาฟันที่ได้ทั้งการแก้ปัญหาฟันและยังมีความสวยงามอีกด้วย ในปัจจุบันก็มีการจัดฟันหลายรูปแบบมากขึ้น และมีอุปกรณ์จัดฟันที่หลากหลายคุณประโยชน์และการใช้งาน ซึ่งในวันนี้เราจะพามาดูเหตุผลว่าทำไมการจัดฟันดีอย่างไร ช่วยอะไรได้บ้าง และทำไมจึงเป็นท

Read More »
รู้หรือไม่ ขูดหินปูน ก็สามารถใช้สิทธิประกันสังคมได้

รู้หรือไม่? ขูดหินปูนก็สามารถใช้สิทธิประกันสังคมได้

เชื่อว่าผู้ประกันตนทุกคนที่อยู่ในระบบประกันสังคม คงเคยได้ยินเกี่ยวกับการใช้สิทธิประกันสังคมในการทำฟันฟรีแบบปีต่อปี แต่ก็อาจจะยังมีข้อสงสัยว่าสิทธิดังกล่าวสามารถใช้กับการทำฟันรูปแบบไหนได้บ้าง และเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ บทความนี้จะพามาทำความรู้จักสิทธิทำฟันประกันสังคมว่ามีเงื่อนไขอย่างไรและสามารถทำอะไรไ

Read More »