logo

ฟันห่าง คืออะไร เกิดจากอะไร วิธีการรักษาอย่างไร

รอยยิ้มที่น่าดึงดูดมักถือเป็นจุดเด่นของความงามและความมั่นใจ แต่สำหรับบางคน การมีช่องว่างระหว่างฟันสามารถทำให้เกิดความประหม่าได้ ช่องว่างเหล่านี้เรียกว่าฟันห่างหรือช่องว่างระหว่างฟัน อาจมีขนาดและตำแหน่งแตกต่างกันไป ส่งผลต่อทั้งความสวยงามและการทำงานของช่องปาก วันนี้เราจะพูดถึงความซับซ้อนของฟันห่าง สาเ

Read More »
ฟันผุทะลุโพรงประสาท

ฟันผุทะลุโพรงประสาท คืออะไร รักษาได้ไหม

ฟันผุเป็นปัญหาทางทันตกรรมที่พบบ่อย ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักษา เช่น อุดฟัน เคลือบฟลูออไรด์ อาจลุกลามไปสู่ระยะที่รุนแรงขึ้น และอาจถึงโพรงประสาทของฟันและมีอาการเสียวฟันร่วมด้วย ในคู่มือที่ครอบคลุมนี้ เราจะสำรวจสาเหตุของฟันผุ กลไกที่ทำให้ฟันผุสามารถทะลุผ่านโพรงประสาท อาการที่เกี่ยวข้องกับการลุกลามนี

Read More »
ฟันแตก เกิดจาดอะไร รักษาหายหรือไม่ มีวิฑีป้องกันยังไง

ฟันแตก มีอาการเป็นอย่างไร ปล่อยทิ้งไว้ได้หรือไม่ รักษายังไง

ฟันแตกอาจเป็นปัญหาทางทันตกรรมที่เจ็บปวดและน่ากังวลที่หลายๆ คนอาจเผชิญ การทำความเข้าใจสาเหตุ ตระหนักถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา และการสำรวจทางเลือกในการรักษาที่มีประสิทธิผล ถือเป็นส่วนสำคัญในการจัดการฟันร้าว ฟันแตก  ฟันแตกนั้นเกิดได้ทั้งฟันหน้าไปจนถึงฟันกราม ซึ่งหาก

Read More »

อาการเสียวฟัน เกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่ ป้องกันอย่างไร 

อาการเสียวฟันเป็นปัญหาทางทันตกรรมทั่วไปที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลก อาการนี้แสดงออกมาเป็นความเจ็บปวดเฉียบพลันและมักจะฉับพลันหรือรู้สึกไม่สบายจากการตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นบางอย่าง เช่น อุณหภูมิที่ร้อนหรือเย็น อาหารที่มีรสหวานหรือเป็นกรด หรือแม้แต่อากาศ  หากพูดถึงอาการเสียวฟันแล้วหลายคนอาจจะเกิดควา

Read More »
โรคปริทันต์

โรคปริทันต์ รักษายังไง? สาเหตุ อาการ วิธีป้องกันเหงือกอักเสบเรื้อรัง

โรคปริทันต์หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าโรคเหงือก เหงือกอักเสบ เป็นปัญหาสุขภาพช่องปากที่แพร่หลายซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา อาจส่งผลร้ายแรง รวมถึงการสูญเสียฟันและปัญหาสุขภาพทางระบบ วันนี้เราจะมาพูดถึงแง่มุมต่างๆ ของการรักษาโรคปริทันต์ ตั้งแต่มาตรการป้องกันไ

Read More »
ฟันปลอม

ฟันปลอม ถอดได้ VS ติดแน่น ต่างกันยังไง มีข้อดี-ข้อเสีย อะไรบ้าง

ฟันปลอม หรือ เครื่องมือฟันปลอม คือ วัสดุที่ใช้ในการแทนฟันธรรมชาติที่หายไป การใช้ฟันปลอมสามารถมีจุดประสงค์หลายประการ เช่น เพื่อปรับรูปร่างฟัน เพื่อรับแรงกดของการกัด หรือเพื่อเสริมความสมบูรณ์ของผู้ที่สูญเสียฟัน ด้วยเทคโนโลยีทันตกรรมที่ก้าวหน้าในปัจจุบัน มีหลายทางเลือกในการใส่ฟันปลอมที่สามารถปรับให้เหม

Read More »
ฟันล้ม เกิดจากอะไร

ฟันล้ม สาเหตุ วิธีการรักษา ป้องกัน

การสูญเสียฟันเป็นปัญหาทางทันตกรรมที่พบบ่อยซึ่งส่งผลกระทบต่อคนทุกวัย ซึ่งไม่เพียงส่งผลต่อสุขภาพช่องปากเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเป็นอยู่โดยรวมด้วย ไม่ว่าจะเกิดจากการบาดเจ็บ ฟันผุ หรือปัจจัยอื่นๆ ผลที่ตามมาของการสูญเสียฟันอาจทำให้เกิดปัญหาทางทันตกรรมหลายอย่าง วันนี้ suksansmile จะเจาะลึกถึงสาเหตุ การป้

Read More »
ฟันผุ

ฟันผุ คืออะไร สาเหตุเกิดจากอะไรวิธีการรักษายังไง

ฟันผุ หมายถึงสภาพที่เกิดขึ้นบนฟันเมื่อเนื้อฟันเสื่อมสภาพหรือถูกทำลายจนเกิดหลุมบนผิวฟัน ซึ่งเป็นปัญหาทางทันตกรรมที่พบได้บ่อยทั่วโลก สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดฟันผุมักเกิดจากการบริโภคอาหารที่มีน้ำตาลและการดูแลเรื่องทำความสะอาดฟันไม่เพียงพอ การป้องกันฟันผุมีหลายวิธี รวมถึงการแปรงฟันอย่างสม่ำเสมอ การใช้ไหม

Read More »

ระหว่างปวดฟันคุด สามารถผ่าฟันคุดได้ไหม 

ฟันคุดคือฟันที่งอกขึ้นข้างในสุดของฟันกราม ฟันคุดปกติจะเติบโตเมื่อคนเข้าสู่วัยรุ่นหรือวัยหนุ่มสาว ฟันคุดมีรูปร่างขนาดใหญ่ และขึ้นเอียง บางครั้งอาจจะงอกเบียดกับฟันซี่อื่นๆ ทำให้บางคนต้องทำการผ่าฟันคุดเพื่อป้องกันหรือแก้ไขปัญหาทันตกรรมที่อาจเกิดขึ้น การผ่าฟันคุดมักทำโดยทันตแพทย์และมักจะต้องทำที่โรงพยาบ

Read More »