logo

ลักษณะฟันแบบไหนที่ต้องจัดฟัน

Table of Contents

ประเภทของปัญหาทางทันตกรรมที่อาจต้องจัดฟัน

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดสำหรับ จัดฟัน คือ ฟันเกหรือเรียงไม่ตรง ฟันที่ไม่ตรงและเรียงตัวอย่างเหมาะสมอาจทำความสะอาดได้ยาก ซึ่งนำไปสู่ปัญหาต่างๆ เช่น โรคเหงือกและฟันผุ นอกจากนี้ ฟันที่คดเคี้ยวอาจทำให้รู้สึกไม่สบายและลำบากเมื่อกัดหรือเคี้ยว การจัดฟัน เช่น เหล็กจัดฟัน สามารถช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้โดยการค่อยๆ ขยับฟันให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เครื่องมือจัดฟันมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับบุคคลที่มีความเยื้องศูนย์อย่างรุนแรง เนื่องจากอาจจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดในช่องปากในบางกรณี

จัดฟันแก้ไขปัญหาฟันซ้อน

ปัญหาทางทันตกรรมอีกประการหนึ่งที่อาจต้องจัดฟันคือฟันที่ทับซ้อนกันหรือแน่น ฟันคุดอาจทำให้การดูแลฟันอย่างเหมาะสมทำได้ยาก ส่งผลให้เสี่ยงต่อปัญหาทางทันตกรรมเพิ่มมากขึ้น เครื่องมือจัดฟันช่วยให้ฟันเรียงตรงและเรียงตัวกัน ทำให้มีช่องว่างในปากมากขึ้น ทำให้ทำความสะอาดและดูแลฟันได้ง่ายขึ้นนอกจากนี้ เครื่องมือจัดฟันยังช่วยให้ฟันที่เรียงตัวกันดูดีขึ้น ส่งผลให้มีรอยยิ้มที่มั่นใจมากขึ้น สิ่งสำคัญที่ควรทราบก็คือ ผู้ใหญ่ที่จัดฟันตั้งแต่เด็กๆ อาจยังมีฟันซ้อนและอาจได้รับประโยชน์จากการจัดฟันเพิ่มเติม

ปัญหาทางทันตกรรมประการที่สามที่อาจต้องจัดฟันคือช่องว่างระหว่างฟัน ช่องว่างสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ รวมถึงพันธุกรรม ฟันที่หายไป หรือขนาดกรามและขนาดฟันไม่ตรงกัน เครื่องมือจัดฟันสามารถช่วยปิดช่องว่างเหล่านี้ได้โดยการค่อยๆ ขยับฟันให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ในบางกรณี ขั้นตอนทันตกรรมเพื่อความงาม เช่น การติดฟันหรือเคลือบฟันเทียมอาจใช้เพื่อแก้ไขช่องว่าง

นอกจากนี้อาจใช้เหล็กจัดฟันเพื่อแก้ไขปัญหาการกัดที่เกิดจากช่องว่าง ซึ่งช่วยปรับปรุงสุขภาพฟันโดยรวมและการทำงานหากคุณกำลังประสบปัญหาช่องว่างระหว่างฟัน ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมเพื่อกำหนดแนวทางการรักษาที่ดีที่สุด

ระะยเวลาสำหรับ จัดฟัน

ระยะเวลาสำหรับเหล็กจัดฟัน

เครื่องมือจัดฟันเป็นวิธีการรักษาทางทันตกรรมทั่วไปสำหรับเด็กที่มีฟันเกหรือเรียงไม่ตรง ทันตแพทย์จัดฟันแนะนำให้เด็กๆ ได้รับการประเมินการจัดฟันครั้งแรกเมื่ออายุ 7 ปี แม้ว่าโดยทั่วไปการรักษาจะเริ่มขึ้นระหว่างอายุ 9 ถึง 14 ปี เหล็กจัดฟันแบบโลหะแบบดั้งเดิมถือเป็นเหล็กจัดฟันชนิดที่ใช้กันมากที่สุดสำหรับเด็ก แม้ว่าเหล็กจัดฟันแบบบางส่วนอาจเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่จำเป็นต้องใช้เหล็กจัดฟันทั้งชุด ทันตแพทย์จัดฟันจะประเมินฟันของเด็กและพิจารณาว่าทางเลือกการรักษาใดดีที่สุดตามความต้องการเฉพาะของเด็ก

สำหรับวัยรุ่น เหล็กจัดฟันยังคงเป็นวิธีการรักษาทางทันตกรรมทั่วไป เหล็กจัดฟันแบบโลหะ เหล็กจัดฟันแบบเซรามิก เหล็กจัดฟันแบบลิ้น และเครื่องมือจัดฟันแบบใส เช่น Invisalign ล้วนเป็นทางเลือกสำหรับวัยรุ่น เหล็กจัดฟันแบบโลหะถือเป็นเหล็กจัดฟันประเภทที่นิยมใช้กันมากที่สุดสำหรับวัยรุ่น เหล็กจัดฟันแบบเซรามิกอาจเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับวัยรุ่นสูงอายุที่ต้องการตัวเลือกการรักษาที่รอบคอบมากขึ้น การรักษาด้วยเหล็กจัดฟันสำหรับวัยรุ่นมักใช้เวลาประมาณ 18 ถึง 24 เดือน เหล็กจัดฟันชนิดใดที่ใช้จะขึ้นอยู่กับความต้องการและความชอบเฉพาะของวัยรุ่น

บทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดฟัน

ผู้ใหญ่ยังสามารถได้รับประโยชน์จากเหล็กจัดฟันเพื่อแก้ไขฟันที่ไม่ตรงแนว การจัดฟันสำหรับผู้ใหญ่มักใช้เวลานานกว่าการรักษาในเด็กหรือวัยรุ่น เหล็กจัดฟันแบบโลหะแบบดั้งเดิม เหล็กจัดฟันแบบเซรามิก เหล็กจัดฟันแบบลิ้น และเครื่องมือจัดฟันแบบใส ล้วนเป็นตัวเลือกสำหรับผู้ใหญ่ เหล็กจัดฟันแบบเซรามิกอาจเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ใหญ่ที่ต้องการตัวเลือกการรักษาที่รอบคอบมากขึ้น  ประเภทเหล็กจัดฟันที่ใช้จะขึ้นอยู่กับความต้องการและความชอบเฉพาะบุคคล ตลอดจนงบประมาณและไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล ทันตแพทย์จัดฟันจะประเมินฟันของแต่ละบุคคลและพิจารณาว่าทางเลือกการรักษาใดดีที่สุดตามความต้องการเฉพาะของพวกเขา

เหล็กจัดฟันมีหลายประเภท

จัดฟันเหล็ก

จัดฟันแบบโลหะ แบบดั้งเดิมหรือที่เรียกว่าเหล็กจัดฟันแบบมาตรฐาน ถูกนำมาใช้เป็นเวลาหลายปีเพื่อแก้ไขปัญหาการจัดฟัน ประกอบด้วยขายึดโลหะที่ยึดติดกับฟันด้วยกาวและเชื่อมต่อด้วยสายไฟและแถบยางยืด เหล็กจัดฟันแบบดั้งเดิมเป็นตัวเลือกที่ดีเยี่ยมสำหรับผู้ที่มีปัญหาการเบียดเสียด การเว้นระยะห่าง หรือปัญหาการกัด นอกจากนี้ยังเป็นเหล็กจัดฟันประเภทที่มีราคาไม่แพงที่สุด ทำให้เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับหลาย ๆ คน

จัดฟันเซรามิก

จัดฟันแบบเซรามิก มีความคล้ายคลึงกับเหล็กจัดฟันแบบโลหะทั่วไป แต่ใช้เหล็กจัดฟันแบบใสหรือสีเหมือนฟันแทนโลหะ เหล็กจัดฟันแบบใสทำให้มองเห็นได้น้อยกว่าเหล็กจัดฟันแบบเดิมๆ แต่มีความเปราะบางมากกว่าและต้องเปลี่ยนบ่อยกว่า เหล็กจัดฟันแบบเซรามิกเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการตัวเลือกการรักษาที่สังเกตเห็นได้น้อยลง แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางทันตกรรมจัดฟันขั้นรุนแรง

จัดฟันใส

จัดฟันใส Invisalign เป็นระบบจัดฟันแบบใสที่ใช้อุปกรณ์จัดฟันพลาสติกใสสั่งทำพิเศษเพื่อค่อยๆ เลื่อนฟันให้เข้าที่ อุปกรณ์จัดฟัน Invisalign ต่างจากเหล็กจัดฟันแบบเดิมๆ ตรงที่สามารถถอดออกได้ ทำให้ง่ายต่อการรับประทานอาหาร แปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟัน การจัดฟันแบบใสเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการตัวเลือกการรักษาที่แทบจะมองไม่เห็นและมีปัญหาในการจัดฟันเล็กน้อยถึงปานกลาง 

อย่างไรก็ตาม การจัดฟันแบบใส Invisalign อาจไม่ได้ผลดีกับปัญหาการจัดฟันที่รุนแรง และการรักษาอาจใช้เวลานานกว่าการจัดฟันแบบเดิม

สรุป

การจัดฟันเป็นการรักษาทางทันตกรรมที่ช่วยปัญหาในเรื่องของ ฟันซ้อน ฟันเก ปัญหาการเรียงตัวของฟัน สามารถจัดฟันได้ในเเต่ละช่วงอายุตามความเหมาะสม การจัดฟันมีหลากหลายประเภทให้เลือก เพื่อความเหมาะสมและถูกต้องควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อวางแผนก่อน คลินิกทันกรรมสุขสันต์สไมล์พลัส ให้บริการจัดฟันโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เริ่มต้นจัดฟันครั้งแรกเพียง 900 บาท

ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์
ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์

ผู้เชี่ยวชาญด้าน ทันตกรรมประดิษฐ์ ทันตกรรมรากเทียม จัดฟันใส จัดฟันโลหะ วีเนียร์เซรามิก และเป็นผู้บริหารคลินิก SuksanSmilePlus

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Related Post: