logo

ทำความรู้จัก วีเนียร์ นวัตกรรมยอดฮิตที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

ทำความรู้จัก วีเนียร์

Table of Contents

ในปัจจุบันผู้คนหันมาสนใจการดูแลตัวเองมากขึ้น และสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือการทำ วีเนียร์ ซึ่งถือว่าเป็นนวัตกรรมยอดฮิตสำหรับคนยุคใหม่เลยก็ว่าได้ แม้แต่ดารา นักแสดงเองก็หันมาทำวีเนียร์กันเยอะ และหากใครที่ยังมีข้อสงสัยอยู่ วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับการทำวีเนียร์ แล้วคุณจะได้รู้ว่าทำไมจึงเป็นที่นิยมในกลุ่มคนจำนวนมาก

การทำวีเนียร์คืออะไร

เป็นการแปะหน้าฟัน หรือการเคลือบผิวฟัน ซึ่งเป็นหนึ่งในทันตกรรมความงามที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยที่สามารถแก้ความบกพร่องของฟันให้กลับมาสวยงาม เคลือบฟันขาว และสามารถยิ้มได้อย่างมั่นใจ 

วีเนียร์ ทำมาจาก composite หรือ ceramic ลักษณะมีขนาดบางและเล็ก ถูกออกแบบมาให้มีหน้าตาและลักษณะคล้ายกับเคลือบฟันธรรมชาติที่มีสีและรูปร่างใกล้เคียงกับฟัน โดยจะติดบริเวณด้านหน้าของฟัน แนบสนิทกับผิวหน้าฟันได้อย่างพอดี

วีเนียร์ต่างจากการครอบฟันอย่างไร

วีเนียน์มักจะใช้เพื่อแก้ไขปัญหาฟันเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้เกิดความสวยงาม เช่น ปัญหาเรื่องสีฟัน ฟันห่าง ฟันแตกฟันกระต่าย ฟันไม่เท่ากัน โดยจะทำให้ฟันดูสวยและขาวขึ้น ในการทำก็จะเสียเนื้อฟันน้อย เพราะเป็นการตกแต่งแค่ผิวหน้าบางส่วนเท่านั้น ไม่ต้องกรอฟัน ฟันมีความทนทาน ยากต่อการติดคราบสีที่เกิดจากเครื่องดื่ม อาหาร บุหรี่

ซึ่งการครอบฟันจะมักนิยมในผู้ที่ฟันแตกจากฟันผุ ฟันตาย หรือต้องการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของฟัน ซึ่งจะต้องสูญเสียเนื้อฟันมาก และจะต้องกรอฟัน แต่ก็จะทำให้ฟันกลับมาแข็งแรงมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการบดเคี้ยวอาหาร และสามารถปรับการเรียงตัวของฟันได้

ข้อดีของการทำวีเนียร์

  • การทำวีเนียร์จะช่วยเสริมความมั่นใจในการยิ้ม และช่วยสร้างบุคลิกภาพให้ดียิ่งขึ้น
  • สามารถปิดช่องว่างระหว่างฟัน ปรับแต่ง และซ่อมแซมรูปร่างของฟัน สามารถแก้ไขปัญหาทั้งหมดได้ในการทำทันตกรรมครั้งเดียว
  • แก้ไขสีฟัน สามารถฟอกสีฟันให้ขาวได้ตามความต้องการ
  • ฟันแข็งแรง ทนทานมากขึ้น ไม่ผุเหมือนฟันธรรมชาติ
  • ช่วยทำให้ฟันเรียงตัวกันอย่างสวยงาม เข้าไปช่วยซ่อมแซมและช่วยปกป้องฟันที่สึกหรอและถูกทำลาย

วีเนียร์เหมาะกับใคร

เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับฟันในหลายปัญหา ได้แก่ 

  • ฟันมีสีดำ คล้ำ ฟันเหลือง สีฟันไม่ขาวใสเป็นธรรมชาติ 
  • ฟันสบกัน หรือฟันไม่เท่ากัน ส่งผลต่อการเคี้ยวอาหาร และการพูด
  • ฟันเล็ก ฟันบิ่น ฟันกระต่าย ฟันไม่สวยงาม
  • ฟันห่าง ซึ่งจะมีปัญหาในการเคี้ยวอาหาร ทำให้เศษอาหารติดตามร่องฟัน ส่งผลให้มีปัญหาฟันผุ และปัญหากลิ่นปากตามมา

ปัญหาเกี่ยวกับฟันข้างต้น ล้วนส่งผลต่อความมั่นใจ เพราะหากจะต้องยิ้ม หรือพูดคุยกับใคร ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตประจำวัน หรือเป็นหน้าที่การงาน ก็สามารถทำให้ขาดความมั่นใจได้เลย

การดูแลฟันหลังจากทำวีเนียร์

  • ห้ามใช้ฟันงัดแงะ กัด หรือเคี้ยวของแข็ง เพราะจะทำให้วีเนียร์ที่เคลือบไว้เกิดอาการร้าว หรือแตกเสียหายได้
  • คนที่นอนกัดฟัน จะต้องใช้เฝือกสบฟัน เพื่อป้องกันไม่ให้วีเนียร์แตกเสียหาย
  • แปรงฟันให้สะอาดและถูกวิธี และทำความสะอาดร่องฟันด้วยไหมขัดฟันเป็นกระจำ เพื่อให้เศษอาหารออกมาจากร่องฟัน ลดการเกิดหินปูน ฟันผุซ่อนเร้นด้านใน
  • ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์
  • พบทันตแพทย์ทุก ๆ 6 เดือน เพื่อเช็คสภาพฟันและวีเนียร์

บทสรุป

เพราะรอยยิ้มเป็นส่วนสำคัญที่มีผลต่อบุคลิกภาพ หากสามารถยิ้มได้แบบมั่นใจ ก็จะทำให้เราดูเป็นคนน่าคบหา หรือหากเป็นการทำงาน ก็จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับคู่ค้าได้ดีเลยทีเดียว ดังนั้น การทำวีเนียร์จึงเป็นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการปรับแต่งความสวยงามของฟัน และต้องการเสริมสร้างความมั่นใจได้เป็นอย่างดี 

และที่สำคัญ ก่อนการตัดสินใจจะทำทันตกรรมทุกรูปแบบ ควรจะต้องศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ให้ดี และขอคำปรึกษาจากทันตแพทย์ ทางที่ดีควรเลือกทำกับผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ หรือเลือกคลินิกทันตกรรมที่สามารถไว้วางใจได้ เพื่อให้ฟันของคุณสวยงามได้อย่างยาวนาน

ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์
ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์

ผู้เชี่ยวชาญด้าน ทันตกรรมประดิษฐ์ ทันตกรรมรากเทียม จัดฟันใส จัดฟันโลหะ วีเนียร์เซรามิก และเป็นผู้บริหารคลินิก SuksanSmilePlus

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Related Post: