logo

ไขข้อข้องใจ ทำไมจึงควรให้ลูกน้อยทำฟันกับหมอฟันเด็กโดยเฉพาะ

ทำไมจึงควรให้ลูกน้อยทำฟันกับหมอฟันเด็กโดยเฉพาะ

Table of Contents

มีใครกลัวการไปพบหมอฟัน หรือทันตแพทย์บ้างไหม? มีคนจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกหวาดกลัวการไปพบหมอฟัน แม้จะมีอาการเจ็บปวดมากแค่ไหนก็ตาม ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นเพราะเคยเจอหมอฟันที่มีการแสดงออกในด้านลบ หรือใส่อารมณ์มากจนเกินไป ทำให้การไปหาหมอฟันในแต่ละครั้ง มีความกังวลเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะกับเด็กที่ยังไม่รู้ความมากนัก ควรจะได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เพราะหากเจอกับหมอฟันที่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก หรือไม่มีวิธีรับมือที่ดีพอ อาจจะทำให้เด็กคนนั้นกลัวการไปหาหมอฟันจนโตเลยก็ได้

ทันตกรรมสำหรับเด็ก

เนื่องจาก ทำฟันเด็ก ในวัย 6 เดือน – 12 ปี จะเป็นช่วงวัยที่ต้องให้ความสำคัญกับการรักษาและป้องกันปัญหาฟันผุเป็นหลัก เพื่อให้ฟันน้ำนมแข็งแรง เพื่อใช้ในการบดเคี้ยว และออกเสียง รวมถึงการรักษาพื้นที่ของขากรรไกร ให้ฟันแท้สามารถขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง เพราะการสูญเสียฟันน้ำนมก่อนเวลาอันควร มักจะตามมาด้วยปัญหาฟันแท้ซ้อนเก 

ทำไมจึงต้องมีหมอฟันเด็ก

เพราะหากต้องเข้ารับการทำฟันตั้งแต่เด็ก จะทำให้เด็กมีภาพจำเกี่ยวกับการทำฟันได้ หากได้เจอกับหมอที่มีความเข้าใจในธรรมชาติของเด็กมากเป็นพิเศษ และมีวิธีรับมือที่ดี ก็จะช่วยให้เด็กมีภาพจำที่ดีเกี่ยวกับการทำฟัน หรือไปหาหมอฟันได้ 

การมีหมอฟันเด็ก หรือทันตแพทย์เฉพาะทางเด็ก จึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเด็กที่ยังอายุน้อย จะไม่สามารถนอนนิ่ง ๆ ให้ทำฟันได้ ดังนั้น หมอฟันเด็กจึงต้องมีประสบการณ์ มีความละเอียดอ่อน เข้าใจลักษณะนิสัย และความคิดของเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งการรักษาทางทันตกรรมเด็กที่พบได้บ่อย ๆ ก็จะมี อุดฟัน เคลือบฟลูออไรด์ ถอนฟัน เป็นต้น

ทำฟันกับหมอฟันเด็ก ดีอย่างไร

มีประสบการณ์การทำงานเป็นเวลานาน

เนื่องจากหมอฟันเด็กทุกคนจะต้องสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต และศึกษาต่อสาขาทันตกรรมสำหรับเด็ก ทำให้หมอฟันเด็กทุกคนมีประสบการณ์ในการทำฟันตั้งแต่ช่วงชั้นปีที่ 4 ไปจนถึงปี 6

มีหลักจิตวิทยาในการพูดคุย

การมีจิตวิทยาในการพูดคุย เพื่อไม่ให้เด็กกลัวการทำฟันเป็นเรื่องสำคัญ หมอฟันเด็กจะต้องเรียนรู้และได้รับการอบรมเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับพฤติกรรมของเด็กทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เพราะเด็กแต่ละคนจะตอบสนองไม่เหมือนกัน เช่น เด็กบางคนที่ไม่เคยพบหมอฟันมาก่อน อาจเกิดความวิตกกังวลมากกว่า

สามารถสื่อสารกับพ่อแม่ได้อย่างตรงจุด

หมอฟันเด็กจะต้องมีทักษะการสื่อสารที่เข้าใจง่าย เพื่อแนะนำวิธีการรักษาฟันของลูกให้แก่คุณพ่อคุณแม่อย่างถูกวิธี เพื่อนำไปสอนลูกน้อยได้โดยที่เด็กไม่รู้สึกถูกบังคับ

มีทีมผู้ช่วยที่เข้าใจธรรมชาติของเด็ก

โดยปกติแล้วจะมีทีมผู้ช่วยที่ใจเย็น และมีความรู้ความเข้าใจในแต่ละขั้นตอนของการทำฟัน เพื่อช่วยให้หมอฟันทำงานได้รวดเร็ว และไม่ทำให้เด็กรู้สึกกลัวการทำฟัน

มีสถานที่เตรียมไว้ให้เด็กเล่นก่อนทำฟัน 

การสร้างบรรยากาศการทำฟันที่เหมาะกับเด็กก็เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่จะให้เด็กรู้สึกผ่อนคลาย หากมีห้องนั่งเล่นหรือโซน Playland ที่มีของเล่นให้เด็กเลือกเล่นมากมาย หรือแม้แต่ห้องทำฟันที่มีเบาะและเครื่องมือที่เป็นตัวการ์ตูนน่ารัก ๆ ก็จะทำให้เด็กรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

บทสรุป

เมื่อพูดถึงคำว่าภาพจำ ก็มักเป็นสิ่งที่ลบเลือนได้ยาก และทำให้เราเลือกที่จะเลี่ยงในการเผชิญหน้ากับสิ่งนั้น การไปหาหมอฟันก็เช่นกัน หากเด็กคนไหนได้พบกับหมอฟันที่สามารถรับมือ และเข้าใจธรรมชาติเด็กได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้หากเข้ารับบริการคลินิกทันตกรรมที่มีคุณภาพ และมีความน่าเชื่อถือ ก็จะสามารถสร้างภาพจำที่ดีในการไปหาหมอฟัน และการไปพบหมอฟันครั้งต่อ ๆ ไป ก็จะไม่เป็นปัญหาอย่างแน่นอน สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับทำฟันเด็กได้ที่นี่ suksansmilplus dental

ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์
ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์

ผู้เชี่ยวชาญด้าน ทันตกรรมประดิษฐ์ ทันตกรรมรากเทียม จัดฟันใส จัดฟันโลหะ วีเนียร์เซรามิก และเป็นผู้บริหารคลินิก SuksanSmilePlus

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Related Post: