logo

ฟันเหลืองแก้ยังไง วิธีแก้ฟันเหลืองแบบไหนดีที่สุด

แก้ฟันเหลือง

Table of Contents

หากฟันของคุณเหลืองเพราะสิ่งที่คุณกินหรือมีคราบจุลินทรีย์สะสมบนฟัน คุณสามารถฟื้นฟูคราบเหล่านี้ได้โดยการดูแลฟันและแปรงฟันอย่างเหมาะสม 

เเต่ถ้าหากฟันมีลักษณะสีเหลืองเเละติดฝังลึกเป็นเวลานั่นแปลว่าฟันคุณกำลังจะเหลืองตลอดไป 

ปัญหาฟันเหลืองเป็นปัญหากวนใจใครหลายๆคนและหลายๆคนก็วิตกกังวลเป็นอย่างมาก เพราะการมีรอยยิ้มที่สดใส ฟันของฉันจึงขาวและดูสะอาด ถือเป็นบุคลิกที่ดี นอกจากหน้าตา สีผิว รูปร่าง สิ่งเหล่านี้ยังช่วยสร้างความมั่นใจในตนเองอีกด้วย ปัญหาฟันเหลืองเกิดได้จากหลายสาเหตุ คุณต้องค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาเหล่านี้ก่อน สุขสันต์สไมล์พลัส มีคำแนะนำดีๆสำหรับใครที่กำลังกังวลและมองหาวิธีแก้ฟันเหลือง

วีธีแก้ฟันเหลืองด้วยตนเอง

แปรงฟันป้องกัน ฟันเหลือง

แปรงฟันอย่างน้อย 2 นาที วันละสองครั้ง 

แปรงฟันคือสิ่งแรกในตอนเช้าเมื่อคุณลุกจากเตียง และแปรงสิ่งสุดท้ายในตอนกลางคืนก่อนเข้านอน ใช้ยาสีฟันจำนวนเล็กน้อยแล้วแปรงเป็นวงกลมและแปรงในแนวตั้งอย่างอ่อนโยน ใช้เวลาแปรงฟันอย่างน้อย 2 นาทีในแต่ละครั้ง และหลีกเลี่ยงการแปรงแรงเกินไป นี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องเคลือบฟันและทำให้ปากของคุณแข็งแรงและสะอาด

การแปรงฟันมากกว่าวันละสองครั้งอาจทำให้เคลือบฟันสึกได้ ฟันของคุณจะไม่สะอาดขึ้นหากคุณแปรงฟันแรงเกินไปหรือบ่อยเกินไป

ใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์เพื่อให้เคลือบฟัน

ฟลูออไรด์ช่วยให้เคลือบฟันแข็งแรงขึ้นตามธรรมชาติและช่วยขจัดคราบ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญหากคุณกำลังมองหารอยยิ้มที่สวยงามและขาว 

ทำความสะอาดฟันด้วยไหมขัดฟัน

ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้อาหารและคราบพลัคสะสมในช่องว่างระหว่างฟัน เนื่องจากเศษอาหารและคราบพลัคสามารถกัดกร่อนเคลือบฟันได้

บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากก่อนและหลังการแปรงฟัน

ใช้น้ำยาบ้วนปากสองครั้งทุกครั้งที่แปรงฟัน กลั้วน้ำยาบ้วนปากใส่ปากก่อนแปรงฟันเพื่อขจัดเศษอาหารในปาก บีบอีกฝาหนึ่งหลังจากแปรงฟันเพื่อล้างยาสีฟันออก และทำให้ลมหายใจสดชื่นช่วยป้องกันกลิ่นปาก

ตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำ

นอกจากการแปรงฟันเป็นประจำแล้ว การตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอยังเป็นสิ่งสำคัญอีกด้วย ไปพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือนเพื่อตรวจสภาพฟันว่ามีหินปูนหรือฟันผุหรือไม่

การมีฟันขาวสวยไร้จุดเหลืองถือเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ปรารถนา เพราะจะทำให้เรายิ้มหรือพูดคุยกับผู้อื่นได้อย่างมั่นใจมากขึ้น แต่สิ่งนี้จะอยู่ได้ไม่นาน อย่างไรก็ตาม ไม่มีทางรักษาฟันเหลืองได้

วิธีแก้ฟันเหลืองด้วยบริการทันตกรรม

ฟอกสีฟัน

ฟอกสีฟัน

ฟอกสีฟัน เป็นวิธีการรักษาทางทันตกรรมเพื่อความงามที่ได้รับความนิยมมากที่สุดวิธีหนึ่ง ซึ่งเป็นวิธีที่รวดเร็ว ไม่อันตราย และราคาไม่เเพง ฟอกสีฟันเป็นที่นิยมในระดับสากลทั้งชายและหญิง พร้อมให้บริการเพื่อตอบสนองทุกงบประมาณ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบของการฟอกสีฟันหนึ่งชั่วโมงที่คลินิกทันตกรรมหรือคลินิกความงามที่ดูแลโดยมืออาชีพ หรือชุดฟอกสีฟันแบบใช้ในบ้านที่ซื้อจากร้านขายยาในพื้นที่ของคุณ ก็มีวิธีแก้ปัญหามากมาย

แทบทุกคนที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันจะเห็นว่ารอยยิ้มและความขาวของฟันดีขึ้นปานกลางถึงมาก อย่างไรก็ตาม วิธีนี้ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาการเปลี่ยนสีอย่างถาวร และต้องมีการบำรุงรักษาหรือ “เติมแต่ง” เพื่อให้ได้ผลเป็นเวลานาน

วีเนียร์

ทำวีเนียร์

วีเนียร์ คือวัสดุเคลือบที่พอดีกับพื้นผิวด้านหน้าของฟัน ช่างเทคนิคใช้วัสดุทางทันตกรรมคุณภาพสูง เช่น คอมโพสิตสีเหมือนฟันหรือพอร์ซเลนเพื่อสร้างวัสดุเหล่านั้น

วีเนียร์ ถือเป็นความสวยงามโดยธรรมชาติ สามารถปกปิดข้อบกพร่องของผิวฟันได้หลากหลาย รวมถึงรอยแตก รอยแตก ช่องว่าง การเปลี่ยนสีของฟัน และอื่นๆ

วีเนียร์ เคลือบฟันมีประโยชน์หลายประการ ตัวอย่างเช่น

  • วีเนียร์สามารถช่วยให้รอยยิ้มของคุณดูดีขึ้นได้อย่างมาก
  • มีความกลมกลืนกับฟันธรรมชาติของคุณเพื่อผลลัพธ์ที่เหมือนจริง
  • วีเนียร์มีความคงทนต่อสีของอาหารและเครื่องดื่ม
  • วีเนียร์ไม่จำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาเพิ่มเติม
  • มีอายุการใช้งานมากถึง 10 -15 ปี ด้วยการดูแลที่เหมาะสม
ตรวจสุขภาพฟัน เพื่อป้องกันการเกิดฟันเหลือง

สรุป

การแก้ปัญหาฟันเหลืองและการมีรอยยิ้มที่ขาวขึ้นนั้นต้องอาศัยการผสมผสานระหว่างหลักปฏิบัติด้านสุขอนามัยช่องปากที่ดีและการเลือกวิถีชีวิต เริ่มต้นด้วยการรักษาสุขอนามัยทันตกรรมที่ดีเยี่ยม ซึ่งรวมถึงการแปรงฟัน การใช้ไหมขัดฟัน และการตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำ 

หลีกเลี่ยงหรือจำกัดการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่อาจทำให้ฟันของคุณเป็นคราบ เช่น กาแฟ และไวน์แดง การเลิกสูบบุหรี่และผลิตภัณฑ์ยาสูบสามารถป้องกันคราบฟันที่รุนแรงได้ พิจารณาตัวเลือกการฟอกสีฟัน ทั้งที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์และแบบมืออาชีพ ขึ้นอยู่กับความต้องการเฉพาะของคุณ ยาสามัญประจำบ้าน เช่น เบกกิ้งโซดาและไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ สามารถใช้ได้อย่างระมัดระวัง 

การรับประทานอาหารที่สมดุลและการดูแลช่องปากที่ดีหลังมื้ออาหาร เช่น การบ้วนปากหรือเคี้ยวหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาล สามารถช่วยรักษาความสดใสของฟันได้ ปรึกษาทันตแพทย์ของคุณเสมอเพื่อขอคำแนะนำเฉพาะบุคคลและเพื่อความปลอดภัยของฟันและเหงือกของคุณในระหว่างขั้นตอนการฟอกสีฟัน

ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์
ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์

ผู้เชี่ยวชาญด้าน ทันตกรรมประดิษฐ์ ทันตกรรมรากเทียม จัดฟันใส จัดฟันโลหะ วีเนียร์เซรามิก และเป็นผู้บริหารคลินิก SuksanSmilePlus

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Related Post: