logo

ปัญหาฟัน ที่ไม่ Fun สำหรับเด็ก ปัญหาแบบไหนที่ต้องพาลูกมาพบหมอฟัน

ปัญหาฟัน ที่ไม่ Fun สำหรับเด็ก ปัญหาแบบไหนที่ต้องพาลูกมาพบหมอฟัน

Table of Contents

เด็ก ๆ หลายคนไม่ชอบการทำฟัน เพราะภาพจำคือความเจ็บปวดและเสียงร้อง จนบางครั้งเมื่อเกิดปัญหาเกี่ยวกับฟัน ก็ไม่ยอมบอกใครจนลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่ พ่อแม่ผู้ปกครองจึงต้องคอยสังเกตและพยายามพาลูก ๆ มาทำฟัน ซึ่งภาพจำในการทำฟันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะในปัจจุบันการทำฟันเด็กมีการใช้เครื่องมือที่ทันสมัย และรวดเร็วขึ้นมาก ทำให้ไม่เจ็บปวดเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

มาดูกันว่า เมื่อเด็ก ๆ มีปัญหาฟันแบบไหน ต้องพามาพบหมอฟัน เพื่อให้ไม่เกิดเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต

ปัญหา ฟันผุ

ฟันผุ ปัญหาอันดับ 1 ของเด็ก ๆ ที่เป็นเกี่ยวกับฟัน เพราะเด็ก ๆ ชอบกินของหวาน ทำให้เกิดแมงกินฟันได้ง่าย หากลูก ๆ ของคุณเริ่มมีฟันผุจนสังเกตเห็นได้ชัด ต้องรีบรักษา ก่อนที่ฟันจะผุไปถึงรากแล้วเมื่อรักษาภายหลังเด็ก ๆ อาจเจ็บปวดได้ 

ปัญหาหินปูน

ไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่ที่มีปัญหาหินปูน เพราะในเด็กก็สามารถมีหินปูนได้เช่นเดียวกันหากพบว่าเด็ก ๆ มีหินปูน ก็สามารถนำมารักษาด้วยการขูดหินปูนได้โดยไม่ต้องรอให้หินปูนมีเยอะ เพราะอาจจะกระทบกับเหงือกของเด็กได้

นอกจากนี้ในบางกรณีเด็กอาจมีการเปลี่ยนผ่านระหว่างฟันน้ำนมกับฟันแท้ หากพบว่าฟันน้ำนมหลุดออกมา แล้วฟันแท้ไม่ขึ้น หรือขึ้นช้า สามารถติดต่อทันตแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาหรือหาทางแก้ไขได้ 

การทำฟันเด็กจำเป็นมากน้อยแค่ไหน

จริง ๆ แล้วการทำฟันในวัยเด็ก เป็นเรื่องที่จำเป็น แต่เด็กหลาย ๆ คนจะกลัวการทำฟันมาก เนื่องจากอุปกรณ์ทำฟันที่ดูน่ากลัว และเสียงที่เกิดจากอุปกรณ์ขณะทำฟัน มีความถี่ของเสียงที่เด็กฟังแล้วจะไม่สบายใจ ซึ่งทำให้การทำฟันในวัยเด็ก เด็กหลายคนมักจะเลี่ยงการทำฟัน 

แต่ในปัจจุบันการทำฟันให้กับเด็ก มีการปรับปรุงเครื่องมือและอุปกรณ์ บวกกับเทคนิคที่จะดึงความสนใจของเด็กเพื่อให้การทำฟันนั้น ง่ายขึ้นและหมอฟันเด็ก จะมีการทำฟันอย่างอ่อนโยนกว่าของผู้ใหญ่ ซึ่งที่ suksansmileplus มีทีมทันตแพทย์สำหรับเด็กโดยเฉพาะ ซึ่งตอบโจทย์สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังคิดว่าทำฟันเด็กที่ไหนดี คุณหมอใจดี เครื่องมือครบครัน คลินิกได้รับการรับรอง

บทสรุป

การดูแลทันตกรรมเด็กเป็นสิ่งสำคัญเพื่อรักษาสุขภาพช่องปากและฟันในระยะยาว และป้องกันปัญหาทันตกรรมรุนแรงในอนาคต ผู้ปกครองควรเสนอบริการทันตกรรมเด็กในระบบที่มีคุณหมอฟันเด็กเชี่ยวชาญในการดูแลทันตกรรมสำหรับเด็กและสร้างนิสัยดีในการดูแลทันตกรรมเด็กอย่างเหมาะสมที่ คลินิกทันตกรรม สุขสันต์สไมล์พลัส

ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์
ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์

ผู้เชี่ยวชาญด้าน ทันตกรรมประดิษฐ์ ทันตกรรมรากเทียม จัดฟันใส จัดฟันโลหะ วีเนียร์เซรามิก และเป็นผู้บริหารคลินิก SuksanSmilePlus

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Related Post: