logo

ครอบฟัน อยู่ได้นานขนาดไหน มีวิธีดูแลอย่างไรให้สามารถอยู่ได้นาน ๆ 

ครอบฟัน อยู่ได้นานขนาดไหน มีวิธีดูแลอย่างไรให้สามารถอยู่ได้นาน ๆ 

Table of Contents

การรักษาสุขอนามัยทางทันตกรรมที่เหมาะสมคือสิ่งที่ดีที่สุดในการรักษาฟันให้แข็งแรง แต่ก็มีหลายคนละเลยที่จะดูแลฟันทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ จดทำให้เกิดการสูญเสียฟัน รวมถึงการประสบอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดหลุด ฟันแตก หรือฟันบิ่น ที่สามารถรักษาด้วยการครอปฟันได้ อย่างไรก็ตามบางคนก็มีฟันผุขั้นรุนแรงจนถึงขั้นที่คุณอาจต้องสวมครอบฟันเพื่อทดแทนฟันจริง ๆ ที่ไม่สามารถรักษาด้วยการอุดฟัน การครอบฟันคือวิธีการแก้ไขซ่อมแซมฟันที่เหมาะสมสำหรับแก้ปัญหาหลาย ๆ อย่างที่มีให้บริการใน คลินิกทันตกรรมสุขสันต์สไมล์

สำหรับการครอบฟันถือเป็นการสร้างฟันขึ้นมาใหม่ ที่ใส่ไปบนฟันแท้เพื่อให้สามารถใช้งานได้เป็นปกติ แต่ด้วยความที่เป็นฟันที่สร้างขึ้นมาใหม่ หลายคนอาจจะเป็นกังวลว่า ครอบฟัน อยู่ได้นานขนาดไหน และจะมีวิธีการดูแลรักษาอย่างไรไปดูกันเลย

ครอบฟัน อยู่ได้นานขนาดไหน มีวิธีดูแลอย่างไรให้สามารถอยู่ได้นาน ๆ 

ครอบฟันรักษาอะไร และครอบฟัน อยู่ได้นานขนาดไหน ?

ครอบฟัน เป็นการรักษาทางทันตกรรมที่ช่วยบูรณะฟันที่เกิดความเสียหายให้กลับมาสวยงาม และใช้งานได้  โดยทันตแพทย์จะสร้างจากวัสดุสีเหมือนฟันที่คนไข้เลือกทำเป็น “ฝาครอบ” ที่ครอบฟัน ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาฟันและเป็นเกราะป้องกันฟันของคุณ ส่วนใหญ่แล้ววัสดุที่ใช้ในการทำครอบฟันจะมีอยู่ 5 ชนิด นั้นก็คือ 

  • ครอบฟันที่ทำมาจากโลหะล้วน (Full Metal Crown: FMC)
  • ครอบฟันที่ทำมาจากเรซิน  (All-Resin Crown)
  • ครอบฟันที่ทำมาจากโลหะเคลือบเซรามิก (Porcelain-Fused-to-Metal Crown: PFM)
  • ครอบฟันที่ทำมาจากเซรามิกล้วน (All-Ceramic Crown: ACC)
  • ครอบฟันที่ทำมาจากสแตนเลสสตีล (Stainless Steel Crown: SSC)

ซึ่งวัสดุทั้งหมดที่ใช้ในการทำครอบฟันจะสามารถขึ้นรูปร่างฟันที่เหมือนกับฟันของเราจริง ๆ มีความแข็งแรงมาก ๆ ที่สามารถใช้งานได้นาน และหากอยากรู้ว่า ครอบฟัน อยู่ได้นานขนาดไหน บอกเลยว่าอยู่ได้นาน 5-8 ปี ซึ่งส่วนใหญ่จะกลับมาเปลี่ยนครอบฟันใหม่เพราะเกิดจากความเสียหายที่ไม่ได้ดูแลเป็นอย่างดี หากคนไข้ที่ดูฟันและครอบฟันเป็นอย่างดี ครอบฟันของคนไข้อาจจะอยู่ได้นานเป็น 10 ปีก็ยังได้  

บทความที่เกี่ยวข้อง อุดฟันมีกี่แบบ เจ็บไหม ราคาเท่าไหร่

อายุเฉลี่ยของครอบฟันที่ใช้รักษาคนไข้

อยากที่บอกไปครอบฟันควรมีอายุการใช้งานประมาณ 15 ปีหากได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม หากคนไข้ดูแลรักษาครอบฟันและช่องปากอย่างดี อาจจะสามารถอยู่ได้นานถึง 30 ปีโดยที่ครอบฟันอาจจะมีการเปลี่ยนสีไปบ้างแต่ก็อยู่ในสภาพที่ดีอยู่ แต่ในบางวัสดุครอบฟันอย่าง “พอร์ซเลน” สามารถมีอายุได้ตั้งแต่ 5 ถึง 15 ปี อายุเฉลี่ยของการใช้งานครอบฟันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง รวมถึงปริมาณการสึกหรอของครอบฟันที่เกิดขึ้น การดูแลช่องปากของคนไข้และการตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำด้วย

ครอบฟัน

ปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลต่ออายุการใช้งานของครอบฟัน ?

การดูแลฟันเป็นอย่างดีนั้นมีผลต่ออายุของครอบฟันให้สามารถอยู่ได้นานยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามคนไข้ทุกคนจะต้องรู้เอาไว้ว่ามีอีกหลายปัจจุบันที่ส่งผลต่ออายุการใช้งานของครอบฟันที่จะทำให้มีอายุการใช้งานที่ลดลงดังนี้

  • การบดหรือกัดฟันที่รุนแรงอาจทำให้ฟันเสียหายได้  โดยเฉพาะคนที่นอนกัดฟันยามกลางคืนที่ไม่สามารถควบคุมได้  การปกป้องครอบฟันและฟันซี่อื่น ๆ ไม่ให้เกิดการเสียหายจากการนอนกัดฟันจะต้องปรึกษากับทันตแพทย์ นอกจากนี้คุณควรหลีกเลี่ยงการกระทืบน้ำแข็งและอาหารแข็งด้วย
  • สุขอนามัยช่องปากที่ไม่ดี การละเลยกิจวัตรการดูแลช่องปากหรือการไม่ใส่ใจอาจทำให้ครอบฟัน ส่งผลให้ครอบฟันหลุดก่อนกำหนดได้ง่าย ฟันทุกซี่ของคุณจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม และฟันผุสามารถเกิดขึ้นได้ในโครงสร้างฟันตามธรรมชาติใต้ครอบฟันได้
  • วัสดุที่ใช้มีผลต่ออายุของครอบฟันเช่นกัน หากครอบฟันทำจากโลหะแน่นอนว่ามีความทนทานมากกว่าพอร์ซเลนและเซรามิกสำหรับครอบฟัน แต่อย่างไรก็ตามพอร์ซเลนเป็นที่นิยมใช้กันมากขึ้น โดยเฉพาะกับฟันหน้า เพราะมีความสวยงามสีเหมือนฟันธรรมชาติ

บทความที่เกี่ยวข้อง เกิดอุบัติเหตุหันหัก 1 ซี่ รักษาให้ฟันกลับมาใช้งานได้ปกติทำไงดี

การดูแลครอบฟันให้อยู่ได้นาน ๆ ควรปฏิบัติอย่างไรบ้าง ?

เพื่อยืดอายุการใช้งานของครอบฟัน คนไข้ที่ทำการครอบฟันจะต้องหลีกเลี่ยงนิสัยที่มีผลกระทบต่อครอบฟันโดยตรง และต้องมีการดูแลสุขภาพช่องปากที่ดีเยี่ยมและใส่ใจในทุก ๆ วัน คำแนะนำต่อไปนี้จะช่วยให้ครอบฟันของคุณมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

1. เลิกนิสัย และกินอาหารที่ต้องกัดต้องเคี้ยวเยอะ ๆ 

แน่นอนว่าการกัดเล็บถือเป็นนิสัยที่ไม่ดี และทำให้เราเสียบุคลิกภาพมาก ๆ  และยังเป็นอันตรายต่อครอบฟันอีกด้วย หรือใครที่ชอบกัดวัตถุแข็งใด ๆ ก็ตามอาจทำให้เคลือบฟันของฟันปกติสึกหรอได้ ถึงแม้ว่าคนไข้จะใช้วัสดุพอร์ซเลนเป็นวัสดุที่แข็งแรง ก็ไม่เหมาะกับการเคี้ยววัตถุแข็งซ้ำ ๆ เช่นกัน และการเคี้ยวน้ำแข็งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่อาจส่งผลต่ออายุขัยของครอบฟันของคุณเช่นกัน ด้วยความที่มีความเย็นและความแข็งทำให้ง่ายต่อการเกิดครอบฟันแตกหัก 

2. หลีกเลี่ยงการกัดฟันในเวลานอน

การกัดเวลานอนเป็นภาวะทางการแพทย์ที่เรียกว่าการนอนกัดฟัน โดยปกติแล้วจะเป็นผลมาจากความเครียดหรือทางเดินหายใจอุดตันระหว่างการนอนหลับ การนอนกัดฟันอาจสร้างความเสียหายให้กับครอบฟันของคุณได้ ปัจจุบันมีหลายวิธีในการรักษาอาการกัดฟัน เช่น ใส่เฝือกสบฟัน (occlusal splint) เพื่อป้องกันฟันสึก ฟันแตก ฟันหัก หรือจะรักษาด้วยการจัดฟันก็สามารถช่วยเรื่องของการนอนจัดฟันได้ หรือการใส่ยางกัดฟัน

3. การแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟัน

การมีสุขอนามัยในช่องปากที่ดีเริ่มต้นด้วยการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟัน คนไข้ใครใส่ใจในการดูแลครอบฟันเสมือนว่าเป็นฟันธรรมชาติ และเข้ามาตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำทุก 6 เดือน อย่างไรก็ตามควรแปรงครอบฟันเพื่อกำจัดแบคทีเรียให้ได้มากที่สุด การใช้ไหมขัดฟันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการรักษาสุขภาพเหงือก และครอบฟรีมาก ๆ

ครอบฟัน

สรุป

ครอบฟันเป็นวิธีการแก้ปัญหาทางทันตกรรมที่ช่วยให้ฟันที่เสียหายกลับมาสวยงามเหมือนกับฟันธรรมชาติมากที่สุด ช่วยคืนรอยยิ้มของคนไข้และช่วยให้ฟื้นฟูความมั่นใจ อย่างไรก็ตามการดูแลอย่างเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้มีอายุยืนยาวมาก ๆ โดยส่วนใหญ่ทันตแพทย์มักจะบอกคนไข้ว่าการครอบฟันจะมีอายุการใช้งาน 5-8 ปี หรือหากมีการดูแลรักษาเป็นอยากดีก็สามารถอยู่ได้มากกว่า 15 ปีแน่นอน  แต่อย่าลืมรักษาสุขอนามัยช่องปากที่ดี เช่น การแปรงฟันวันละสองครั้ง การใช้ไหมขัดฟันทุกวัน และหลีกเลี่ยงอาหารที่แข็งหรือเหนียวที่อาจทำลายครอบฟันได้ 

ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์
ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์

ผู้เชี่ยวชาญด้าน ทันตกรรมประดิษฐ์ ทันตกรรมรากเทียม จัดฟันใส จัดฟันโลหะ วีเนียร์เซรามิก และเป็นผู้บริหารคลินิก SuksanSmilePlus

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Related Post: