logo

รักษารากฟันเทียมใช้เวลาในการรักษาแต่ละขั้นตอนนานหรือไม่ ?

รักษารากฟันเทียมใช้เวลาในการรักษาแต่ละขั้นตอนนานหรือไม่ ?

Table of Contents

รากฟันเทียม เป็นทางเลือกในการรักษาทางทันตกรรมที่สามารถให้การเปลี่ยนแปลงที่สมบูรณ์สำหรับผู้ที่สูญเสียฟันแท้ไป โดยฟื้นฟูให้ใช้งานได้เหมือนกับรากและครอบฟัน เพราะรากฟันเทียมหรือสะพานฟันเพียงอย่างเดียวไม่สามารถตอบสนองความต้องการด้านการทำงานของฟันของผู้ป่วยได้เช่นเดียวกับฟันธรรมชาติของผู้ป่วยอย่างแน่นอน การทำรากฟันเทียมจึงช่วยแก้ปัญหาฟันที่หายไปและทำให้ฟันดูเป็นธรรมชาติได้ รากฟันเทียมประกอบด้วยรากไทเทเนียมและครอบฟันไทเทเนียม

มีขั้นตอนสำคัญหลายขั้นตอนในการติดตั้งรากฟันเทียมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์สุดท้ายของฟันเสมือนจริง ใช้ได้จริงเหมือนฟันธรรมชาติ ดังนั้น กระบวนการรักษาจึงต้องใช้เวลานาน โดยเฉพาะผู้ที่สูญเสียฟันไปเป็นเวลานานจะต้องใช้เวลาในการรักษามากขึ้น ในกรณีส่วนใหญ่ การรักษาด้วยรากฟันเทียมจะใช้เวลาประมาณ 3 – 6 เดือนจึงจะเสร็จสิ้น

รักษารากฟันเทียมใช้เวลาในการรักษาแต่ละขั้นตอนนานหรือไม่ ?

รายละเอียดเพิ่มเติม รักษารากฟัันราคาเท่าไหร่ เจ็บไหม

ขั้นตอนของการรักษารากฟันเทียมในแต่ละขั้นตอน

โดยทั่วไปแล้ว การรักษาด้วยรากฟันเทียมจะเสร็จสิ้นแล้ว มีสามขั้นตอนหลักที่ผู้ป่วยต้องดำเนินการเพื่อรับรากฟันเทียมมาตรฐาน การรักษารากฟันเทียมไม่ว่าจะฟันซี่เดียวหรือหลายซี่จะใช้เวลาเท่ากันตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้ายจะใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือน โดยมีวิธีการขั้นตอนการรักษาดังต่อไปนี้

ขั้นตอนที่ 1 ปรึกษาทันตแพทย์รากฟันเทียมและตรวจร่างกาย

สำหรับคนปัจจุบันการขอคำปรึกษาเรื่องการรักษารากฟันเทียมใช้เวลาไม่นาน และรับการวินิจฉัยกับทันตแพทย์รากฟันเทียมของคุณเนื่องจากมีการรักษารากฟันเทียมหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น รากฟันเทียมทั่วไป รากฟันเทียมทันที หรือการปลูกรากฟันเทียมเต็มปาก ProArch (All-on-4 และ All-on-6) ปัญหาของคุณอาจเกิดขึ้นได้ ให้เหมาะสมกับการรักษาที่แตกต่างกัน

สำหรับคนไข้ที่มีปัญหาทางทันตกรรมที่ต้องการถอนฟันและต้องการทำรากฟันเทียม ต้องถอนฟันออกก่อน คนไข้ที่ต้องการรักษารากฟันเทียมจะได้รับการเอกซเรย์เพื่อดูว่าสุขภาพช่องปากของตนเองแข็งแรงหรือไม่ ขากรรไกรและกรรไกรของคุณพร้อมสำหรับการปลูกรากฟันเทียมแล้วหรือยัง? หากไม่มีปัญหาสามารถผ่าตัดด้านรากเทียมได้ทันที

รักษารากฟันเทียมใช้เวลาในการรักษาแต่ละขั้นตอนนานหรือไม่ ?

ขั้นตอนที่ 2: การผ่าตัดที่ด้านข้างของรากเทียมและรอให้รากเทียมเชื่อมต่อกับกระดูกขากรรไกร

ในระหว่างการผ่าตัดรากฟันเทียม จะต้องวางแผนการผ่าตัดตามการวินิจฉัย และตรวจภาพเอ็กซเรย์เพื่อการผ่าตัด ขั้นตอนการผ่าตัดใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมงในการใส่วัสดุเทียมไว้ใต้เหงือกและใกล้กับกระดูกขากรรไกร อย่างไรก็ตาม สำหรับคนไข้ที่มีกระดูกขากรรไกรและกระดูกขากรรไกรเล็ก จำเป็นต้องปลูกถ่ายกระดูกก่อนทำการผ่าตัด ซึ่งจะช่วยยืดระยะเวลาการรักษา

เทคโนโลยีเอ็กซ์เรย์สแกน CT และการพิมพ์ 3 มิติใช้ในการตัดที่มีความแม่นยำสูงเพื่อระบุตำแหน่งรากฟันเทียมได้แม่นยำยิ่งขึ้น อีกทั้งระยะเวลาดำเนินการก็สั้นลงและปลอดภัยยิ่งขึ้น

ทันตแพทย์จะเย็บแผลและนัดหมายเพื่อถอดไหมภายใน 7-14 วัน โดยจะใช้เวลาอย่างน้อย 3-6 เดือนในการรอให้รากฟันเทียมเชื่อมต่อกับกระดูกขากรรไกร จึงสามารถใส่ครอบฟันบนได้อีกครั้ง แต่ด้วยการปลูกรากฟันเทียมทันที ทันตแพทย์จะทำการครอบฟันทันที แต่จะใช้เวลาในการรอให้รากฟันเทียมเชื่อมต่อกับกระดูกขากรรไกรเท่ากัน

รักษารากฟันเทียมใช้เวลาในการรักษาแต่ละขั้นตอนนานหรือไม่ ?

ขั้นตอนที่ 3: ทำครอบฟันบนรากฟันเทียม

หากรากฟันเทียมเชื่อมต่อกับกระดูกขากรรไกรได้อย่างสมบูรณ์ ทันตแพทย์อาจนัดหมายให้ทำการครอบฟัน ซึ่งจะครอบฟันไว้เหนือคลองรากฟัน เม็ดมะยมจะต้องพิมพ์และประดิษฐ์ สำนักงานทันตกรรมแต่ละแห่งอาจต้องใช้เวลาในการเตรียมครอบฟันต่างกัน หากครอบฟันพร้อม เราจะนัดคนไข้ให้ใส่ครอบฟันเพื่อฟื้นฟูการทำงานของฟันที่สูญเสียไป

หลังจากการรักษารากฟันเทียมประสบความสำเร็จ ทันตแพทย์ของคุณอาจนัดตรวจสุขภาพเป็นประจำแต่ไม่บ่อยนัก คล้ายกับการตรวจสุขภาพฟันทุกๆ 6 เดือน โดยคนไข้สามารถดูแลรากฟันเทียมได้ด้วยตนเองตามปกติโดยใช้แปรงสีฟันและไหมขัดฟัน และคุณยังสามารถทานอาหารที่คุณชื่นชอบได้ทุกประเภทอีกด้วย อย่างไรก็ตาม คุณไม่ควรกินอาหารแข็งๆ ที่ทำให้รากฟันขยับได้

บทความท่เกี่ยวข้อง เกิดอุบัติเหตุหันหัก 1 ซี่ รักษาให้ฟันกลับมาใช้งานได้ปกติทำไงดี

สรุป

สำหรับระยะเวลาในการทำรากฟันเทียมจะใช้เวลานาน แต่นานนั้นเกิดขึ้นเพราะการรอให้รากฟันเทียมเชื่อมต่อกับกระดูกขากรรไกรนั้นเอง แต่กระบวนการรักษาไม่ว่าจะเป็นการใส่รากฟันเทียม หรือใส่ครอบฟัน นั้นใช้เวลารวดเร็ว แต่ทำให้รู้สึกเจ็บปวดไม่นาน บอกเลยว่าการทำรากฟันเทียมเป็นการรักษาที่ดีที่สุดที่ คลินิกทันตกรรมสุขสันต์สไมล์ และสร้างใช้งานรากฟันเทียมและครอบฟันได้เหมือนกับฟันธรรมชาติ มีการดูแลรักษาเหมือนกับฟันธรรมดาทั่วไปนั้นอง

ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์
ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์

ผู้เชี่ยวชาญด้าน ทันตกรรมประดิษฐ์ ทันตกรรมรากเทียม จัดฟันใส จัดฟันโลหะ วีเนียร์เซรามิก และเป็นผู้บริหารคลินิก SuksanSmilePlus

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Related Post: