logo

จัดฟันใส หน้าเปลี่ยนไหม ไขข้อสงสัย จัดฟันแบบใส Invisalign ที่คุณควรรู้

จัดฟันใส หน้าเปลี่ยนไหม

Table of Contents

เชื่อเลยว่าหลายคนที่ต้องการจัดฟันแบบใส Invisalign ไม่ใช่เพื่อต้องการให้ฟันในอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมเพื่อความสวยงามของการยิ้มเพียงอย่างเดียว แต่ยังหวังผลลัพธ์ของการจัดฟันที่มากกว่านั้นอย่างแน่นอนนั้นคือ การทำให้โครงหน้าเปลี่ยน ซึ่งจริง ๆ แล้วการจัดฟันต่าง ๆ ทำให้ใบหน้าของคุณมีลักษณะที่เปลี่ยนไปเล็กด้วยอยู่แล้ว แต่การจัดฟันแบบใส Invisalign ที่ไม่ได้มีการใช้ลวดให้การดึงฟันให้เข้ามาอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมนั้นจะทำให้ใบหน้าของคนไข้มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ? 

ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนสงสัยมาก  ๆ  ว่า จัดฟันใส หน้าเปลี่ยนไหม แต่สำหรับคนที่ต้องการจัดฟันใสทำให้ฟันของคุณตรงและแก้ไขปัญหาการกัดและปัญหาสุขภาพช่องปากที่คุณกำลังเผชิญอยู่ได้อย่างแน่นอน ซึ่งจัดฟันใสทำให้หน้าเปลี่ยนอาจจะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้ เราจะพาคนไข้ทุกคนไปไขข้อสงสัยกันในบทความนี้

จัดฟันใส หน้าเปลี่ยนไหม

จัดฟันทำให้หน้าเปลี่ยนไหม ทำไมใบหน้าบางคนจึงดูเรียวขึ้นหลังจัดฟัน ?

เรียงของการทำให้หน้าเรียวหลังจากจัดฟันไม่ว่าจะเป็นจัดฟันเหล็ก จัดฟันใส ก็สามารถทำให้หน้าของคนไข้มีโครงสร้างที่เปลี่ยนไปเล็กน้อย ทำให้เรียวขึ้นได้ แต่สำหรับบางคนก็อาจจะไม่ไม่เปลี่ยนไป ซึ่งเกิดจากหลาย ๆ ปัจจัยของการรักษาฟันที่เกิด แต่อย่างไรก็ตามการจัดฟันนั้นจะช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้อยุู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและต้องการของทันตแพทย์อย่างแน่นอน 

อย่างที่บอกไปแม้ว่าวัตถุประสงค์หลักของการจัดฟันโดยทั่วไปคือเพื่อแก้ไขปัญหาทางทันตกรรมที่เกิดขึ้นกับความฟัน เช่น ช่องว่าง การทับซ้อน การกัดที่ไม่ดี และการยื่นของฟัน แต่ความสัมพันธ์ตามธรรมชาติระหว่างโครงสร้างใบหน้าของเรากับฟันในช่องปากก็มีความเกี่ยวเนื่องกันอยู่บ้าง ทำให้พอจัดฟันไปได้สักระยะหนึ่งจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของตำแหน่งฟัน และใบหน้าได้ชัดเจนยิ่งขึ้น 

ดังนั้นเมื่อตำแหน่งของฟันเปลี่ยนไปเนื่องจากการจัดฟันใส จึงมีโอกาสที่ใบหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย เช่น บางคนอาจสังเกตเห็นว่าใบหน้าของเราดูเล็กลงหรือแคบลงหลังจากจัดฟันใสในระยะ 6 – 7 เดือนแล้ว สาเหตุมาจากการที่ฟันที่เคยยื่นออกมาหรือทับซ้อนกันถูกจัดแนวใหม่ มีการขยับของโครงสร้างฟันที่มีผลต่อกระดูกขากรรไกร อาจทำให้รูปหน้าเปลี่ยนไปได้ และคนไข้อาจจะมีความกว้างของใบหน้าลดลง กรามที่เล็กขึ้น และการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ อื่นๆ  อันเป็นผลมาจากกระบวนการจัดตำแหน่งฟันสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น เมื่อฟันได้รับการจัดตำแหน่งและจัดตำแหน่งอย่างเหมาะสม สงผลต่อรูปหน้าของคุณเมื่อจัดเสร็จอย่างแน่นอน

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ ฟันห่าง คืออะไร เกิดจากอะไร วิธีการรักษาอย่างไร

ทำไมบ้างคนจัดฟันใสแล้วใบหน้าดูไม่เปลี่ยนไปเลย ?

อย่างไรก็ตาม มีบางกรณีที่การจัดฟันใส หรือการใส่เหล็กจัดฟันไม่ทำให้ใบหน้าเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งฟันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างใบหน้าโดยรวมเสมอไป เพราะปัญหาของการที่ต้องการจัดฟันไม่เหมมือนกัน ปัญหาฟันที่บางอย่างเมื่อจัดฟันไปแล้วก็ไม่ส่งผลต่อใบหน้าก็มี ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีการประเมินอย่างครอบคลุมโดยทันตแพทย์จัดฟันที่มีประสบการณ์ เพื่อพิจารณาถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดฟันที่มีต่อลักษณะใบหน้า

แต่การจัดฟันใสในบางกรณีอาจจะไม่ส่งผลต่อรูปใบหน้า แต่ฟันของคนไข้นั้นจะได้รับการรับปรุงให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องอย่างแน่นอน พร้อมกับแก้ไขปัญหาการกัดและปัญหาสุขภาพช่องปาก ยังช่วยเพิ่มรอยยิ้มของคุณและช่วยให้คุณมีรูปลักษณ์ของฟันทั้งหมดโดยรวมที่ดีขึ้นอีกด้วยแน่นอน

จัดฟันใส หน้าเปลี่ยนไหม

การจัดฟันใส Invisalign แบบนี้ส่งผลต่อรูปหน้าของคนไข้อย่างไร?

การจัดฟันใส Invisalign ไม่เพียงแต่ช่วยจัดตำแหน่งฟันให้อยู่ในแนวที่เหมาะสมและสวยงามตามหลักของทันกรรมเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อตำแหน่งและรูปแบบของลักษณะโครงกระดูก เช่น ขากรรไกร และกรามอีกด้วย ทำให้การจัดฟันใสและการจัดฟันแบบอื่น ๆ ส่งผลให้รูปร่างใบหน้าของคนไขทุกคนเปลี่ยนไปเล็กน้อย หรือเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดอย่างแน่นอน การจัดฟันจะช่วยจัดตำแหน่งขากรรไกรให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องและแก้ไขบกพร่องต่าง ๆ ให้สมดุล ด้วยความเชี่ยวชาญของทันตแพทย์จัดฟันที่ คลินิกทันตกรรมสุขสันต์สไมล์ 

ทันตแพทย์จัดฟันที่นี่มีความเป็นมืออาชีพที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี โดยเข้าใจรูปแบบของฟันและขากรรไกรที่มีปัญหาซึ่งต้องได้รับการแก้ไขแบบได้บ้าง สามารถปรับตำแหน่งฟันให้เหมาะสมได้ในเวลาที่รวดเร็ว (ขึ้นอยู่กับปัญหาของฟัน) สำหรับใครที่ต้องการ จัดฟันใส Invisalign สามารถเข้ามาปรึกษาและวางแผนการรักษา รวมทั้งค่ารักษาได้ที่  คลินิกทันตกรรมสุขสันต์สไมล์ ได้เลย

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ การจัดฟันแบบเซรามิกแตกต่างจากจัดฟันธรรมดาอย่างไร ?

อายุมีผลต่อการที่เปลี่ยนรูปหน้าของคุณในการจัดฟันใสหรือไม่ ? 

แน่นอว่าการจัดฟันใสและการจัดฟันแบบอื่น ๆ อาจส่งผลต่อรูปร่างใบหน้าของคุณได้ อย่างไรก็ตามการที่รูปหน้าเปลี่ยนไปหลังจากจัดฟันนั้นจะเกิดขึ้นได้มากน้อยเพียงได้จะขึ้นอยู่กับปัญหาของฟันและอายุของคนไข้ด้วย ทันตแพทย์จัดฟันที่ คลินิกทันตกรรมสุขสันต์สไมล์ สามารถบอกคนไข้เพิ่มเติมว่าหลังจากจัดฟันจะเปลี่ยนความสมมาตรของใบหน้าได้บ้างของคนไข้ที่จัดฟันในช่วงอายุที่แตกต่างกันในเด็กและผู้ใหญ่ ดังนี้

จัดฟันใสในวัยเด็กและวัยรุ่น

ร่างกายของเด็กและวัยรุ่นที่กำลังเติบโตยังคงมีการพัฒนา ทำให้ฟัน เหงือก กล้ามเนื้อรอบ ๆ ฟัน และกระดูกขากรรไกรเปลี่ยนแปลงได้ง่ายกว่าคนที่มีอายุมาก ๆ อย่างแน่นอน เครื่องมือจัดฟันจะส่งผลกระทบต่อสิ่งเหล่านี้ทำให้มีการเคลื่อนที่หรือมีลักษณะที่เปลี่ยนไป นั่นเป็นสาเหตุที่ทันตแพทย์จัดฟันทั่วไปมักจะแนะนำการรักษาการจัดฟันตั้งแต่เด็กและวัยรุ่นนั้นเอง

จัดฟันใสในวัยผู้ใหญ่

แม้ว่าขากรรไกรและโครงสร้างกระดูกของผู้ใหญ่จะมีเวลาในการพัฒนามากขึ้นจนมีความแข็งแรงมากกว่าเด็กหลายเท่า แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าใบหน้าไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้หลังจากจัดฟัน แต่อาจจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงรู้หน้าให้เห็นได้เด่นชัดเท่าในวัยเด็กอาจจะน้อยลง แต่ก็ขึ้นอยู่กับปัญหาเช่นกัน  ทันตแพทย์จัดฟันจะประเมินปัญหาฟันของคนไข้ก่อน เพื่อระบุปัญหาเกี่ยวกับการจัดฟัน และทางเลือกการรักษาใดที่สามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้นั้นเอง

จัดฟันใส หน้าเปลี่ยนไหม

สรุป

หลังจากตอบทุกข้อสงสัยของหลาย ๆ คนที่อยากมีใบหน้าที่เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นด้วยการจัดฟันและต้องการสร้างรอยยิ้มที่มั่นใจและสวยงามมากขึ้น การจัดฟันใส Invisalign นั้นสามารถตอยโจทย์ความต้องการของคุณได้อย่างแน่นอน แต่จะต้องเข้ารับการรักษากับทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์เท่านั้น ถึงจะสามารถประเมินในเบื้องต้นได้ว่าหลังจากจัดฟันไปแล้วฟันของคุณจะอยู่ในตำแหน่งไหนและรูปหน้าของคนไข้จะเปลี่ยนไปอย่างไร ซึ่งคุณสามารถเข้ามาปรึกษากับ คลินิกทันตกรรมสุขสันต์สไมล์ ได้เลยทุกวัน 

ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์
ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์

ผู้เชี่ยวชาญด้าน ทันตกรรมประดิษฐ์ ทันตกรรมรากเทียม จัดฟันใส จัดฟันโลหะ วีเนียร์เซรามิก และเป็นผู้บริหารคลินิก SuksanSmilePlus

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Related Post: