logo

ผ่าฟันคุด ถอนฟันคุดคืออะไร ดูแลรักษายังไง

ผ่าฟันคุด ถอนฟันคุด ราคาเท่าไหร่ คืออะไร

Table of Contents

ผ่าฟันคุด และการถอนฟันคุดเป็นกระบวนการทันตกรรมที่ใช้เพื่อกำจัดฟันคุดที่มีปัญหาหรือฟันคุดที่ต้องถอนเนื่องจากสาเหตุต่างๆ เช่น ฟันคุดเป็นปัญหา อาการอักเสบ หรือปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพช่องปากอื่นๆ ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่า ความแตกต่างระหว่าง ผ่าฟันคุด กับ ถอนฟันคุด เป็นอย่างไร

ผ่าฟันคุดคืออะไร

ผ่าฟันคุด (Surgical Extraction of Wisdom Tooth): กระบวนการนี้ใช้เพื่อกำจัดฟันคุดที่ต้องถอนโดยการผ่าหรือตัดเนื้อเยื่อโดยเฉพาะที่ครอบฟันคุด เนื่องจากฟันคุดมักมีลักษณะที่ซับซ้อนหรือไม่โผล่มาจากเหงือก การผ่าฟันคุดเป็นกระบวนการทันตกรรมที่ต้องมีความละเอียดและเชี่ยวชาญเพื่อป้องกันความเสี่ยงและผลข้างเคียง

ถอนฟันคุดคืออะไร

ถอนฟันคุด (Simple Extraction of Wisdom Tooth): กระบวนการนี้ใช้เพื่อถอนฟันคุดที่โผล่ออกมาในช่องปากอย่างปกติโดยไม่ต้องผ่าหรือตัดเนื้อเยื่อมาก ถอนฟันคุดทั่วไปมักเป็นกระบวนการทันตกรรมที่สะดวกและไม่ซับซ้อนมาก โดยทันตแพทย์จะใช้เครื่องมือเพื่อดึงฟันคุดออกจากช่องปาก

ผ่าฟันคุด ถอนฟันคุด ราคาเท่าไหร่

ราคาการผ่าฟันคุดและถอนฟันคุดขึ้นอยู่กับลักษณะของฟันเเต่ละกรณี ซึ่งรายละเอียดที่ สุขสันต์สไมล์พลัส จะมีค่าบริการเริ่มต้นดังนี้

  • ถอนฟัน900 – 1500 บาท
  • ผ่าฟันคุด โดยไม่กรอกระดูก1500 – 2000 บาท
  • ผ่าฟันคุด ร่วมกับการกรอกระดูก3000 – 5000 บาท

ผ่าฟันคุด ถอนฟันคุด ที่ไหนดี

  • เลือกคลินิกทันตกรรมที่มีความน่าเชื่อถือ ทันตแพทย์มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง
  • มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสมเหตุสมผล ไม่ราคาสูงมากจนเกินไป
  • เลือกคลินิกทันตกรรมที่ใกล้เคียง สามารถเดินทางไปได้อย่างสะดวกสบาย
ทำไมต้องผ่าฟันคุด ถอนฟันคุด

ผ่าฟันคุด ถอนฟันคุดทำไม

เพื่อป้องกันความไม่สะดวกและความเจ็บปวดที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากฟันคุดที่ไม่โผล่ออกมาจากเหงือกหรือมีสภาพซับซ้อน ควรให้ความสำคัญกับการดูแลขากรรไกร อาจต้องพิจารณาการรักษาทันตกรรมที่ทันตแพทย์เพื่อตรวจสอบสภาพของฟันคุดและรับคำแนะนำเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของปัญหาทันตกรรมที่เกี่ยวกับฟันคุด

การผ่าฟันคุดอาจจำเป็นในกรณีที่ฟันคุดมีปัญหาหรือไม่สามารถออกมาได้โดยปกติ การรักษาและดูแลฟันคุดเป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันความไม่สะดวกและความเจ็บปวดที่อาจเกิดขึ้น ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของทันตแพทย์และรับการตรวจเช็คประจำเพื่อตรวจสอบสภาพของฟันคุดและขากรรไกร

เพื่อป้องกันการอักเสบของเหงือกที่ปกคลุมฟัน เพราะจะมีเศษอาหารเข้าไปติดอยู่ใต้เหงือกนั้นแล้วไม่สามารถทำความสะอาดได้ เชื้อแบคทีเรียที่มาสะสมอยู่จะทำให้เหงือกอักเสบ ปวด และบวมเป็นหนองมีกลิ่นมาก ถ้าทิ้งไว้การอักเสบจะลุกลามไปใต้คางหรือใต้ลิ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้ง่าย นับว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง บางรายถ้าเหงือกอักเสบมาก และฟันคู่สบงอกยาวลงมากัดโดนเหงือก จะยิ่งทำให้อาการปวดรุนแรงมาก

บางกรณีหากต้องการ จัดฟัน ก็มีความจำเป็นที่จะต้องผ่าฟันคุด ถอนฟันคุดออกเพื่อปรับสภาพฟันและขยายพื้นที่ในการจัดฟัน เนื่องจากจะต้องเคลียร์ช่องปากก่อนทำการจัดฟันนอกจากผ่าฟันคุดเเล้วก็ยังมี อุดฟัน อีกด้วย

ผ่าฟันคุด ถอนฟันคุด อันตรายไหม

การผ่าฟันคุดหรือถอนฟันคุด ไม่ได้เป็นรักษาทันตกรรมที่อันตรายเนื่องเป้นการผ่าฟันออกจากเนื้อเยื่ออ่อนของช่องปากเท่านั้น เเต่อาจจะรับการบาดเจ็บจากการผ่าเล็กน้อยขึ้นอยู่กับโครงสร้างของรากฟันคุดเเต่ละซี่

ไม่ผ่าฟันคุดได้ไหม

ฟันคุดในเเต่ละซี่ไม่จำเป็นจะต้องถอนทุกซี่ไป ขึ้นอยู่กับลักษณะการงอกของฟันคุดในเเต่ละกรณี หากฟันคุดขึ้นตรงก็สามารถทำการถอนได้โดยปกติเหมือนซี่อื่น ๆ ได้ทั่วไป แต่ถ้าหากฟันคุดขึ้นไม่พ้นเหงือกหรือเอ็นนอนจะต้องดำเนินการผ่าฟันคุด ถ้าหากฟันค่อนข้างนอนเเละซับซ้อนมากจนเกินไปจะต้องทำการกรอฟันเพิ่มเติมประกอบการผ่าฟันคุด

ผ่าฟันคุด ถอนฟันคุด ตอนอายุเท่าไหร่

การถอนฟันคุด (ฟันคุด) มักจะทำเมื่อฟันคุดเริ่มเจริญเจริญออกมาและเป็นปัญหาหรืออาจเป็นปัญหาในอนาคต ไม่มีอายุที่แน่นอนที่บอกได้ว่าคุณจะต้องถอนฟันคุดที่อายุเท่าไหร่ เนื่องจากมีความแปรปรวนในการเจริญฟันคุดระหว่างบุคคลแต่ละคน

ฟันคุดมักเริ่มเจริญเจริญประมาณในวัยรุ่นหรือต้นวัยในช่วงระหว่าง 17-25 ปี แต่มันสามารถเริ่มต้นงอกออกมาหลายปีก่อนหรือหลายปีหลังจากนั้น ความสามารถในการเจริญของฟันคุดสามารถขึ้นกับพันธุกรรม สภาพแวดล้อม และสุขภาพช่องปากของบุคคล

การต้องถอนฟันคุดมักจะเป็นผลมาจากปัญหาเช่นอาการอักเสบ ปวด หรือการบรรจบกับฟันอื่น ๆ ทันตแพทย์จะประเมินสุขภาพช่องปากและฟันคุดของคุณและจะแนะนำการรักษาที่เหมาะสมโดยอิงความเร่งด่วนของปัญหาและสถานะของฟันคุดของคุณ

หากคุณมีข้อกังวลเกี่ยวกับฟันคุดหรือคุณมีอาการไม่สบายทางทันตกรรมใด ๆ คุณควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและการประเมินสุขภาพช่องปากของคุณเพื่อดูว่าการถอนฟันคุดเป็นความจำเป็นหรือไม่

อาการหลังผ่าฟันคุด ถอนฟันคุด

อาการข้างเคียงหลังผ่าฟันคุด ถอนฟันคุด

อาจมีอาการบวม ปวด และมีเลือดออกบ้างหลังการถอนฟันคุดหลังการผ่าตัดฟันคุด ซึ่งเป็นอาการปกติของการผ่าตัดฟันคุดหรือการถอนฟันคุด แต่สำหรับคนที่กังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่มากขึ้น การผ่าตัดฟันคุดก็มีความเสี่ยงเช่นเดียวกัน เช่น การติดเชื้อที่แผลผ่าตัด ซึ่งอาจเกิดจากเศษอาหารติดอยู่ในแผล การทำความสะอาดไม่เพียงพอหรือแบคทีเรียในปาก ฯลฯ

หลังผ่าฟันคุดต้องทำยังไง

  • รับยาแก้ปวดถ้าจำเป็น (โดยคำแนะนำจากนักทันตแพทย์)
  • บีบแผ่นส้มเย็นเพื่อช่วยหยุดเลือด และปฏิบัติตามคำแนะนำอื่น ๆ ที่คุณอาจได้รับหลังจากถอนฟัน
  • หลีกเลี่ยงการเสียดสีให้มากเกินไป งดดูดผ่านหลอดฝากหรือถากลิ้น เนื่องจากมันอาจทำให้เกิดการไหลเวียนของเลือด
  • อมน้ำเกลืออุ่นในปาก ทำเช่นนี้หลังจากมื้ออาหาร และไม่ก่อน 24 ชั่วโมงหลังการผ่าฟัน
  • รับประทานอาหารอ่อน ง่ายต่อการเคี้ยวเป็นเวลาหลายวันเพื่อรักษาความสะอาดในพื้นที่ไม่มีอาหาร
  • ห้ามสูบบุหรี่ 48 ชั่วโมงหลังจากการผ่าฟันคุด
  • หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และกิจกรรมทางร่างกายที่หนักเกินไป
  • งดออกกำลังกายหลังจากผ่าฟันคุดโดยประมาณ 3-4 วัน

อาการผิดปกติหลังผ่าฟันคุด ถอนฟันคุดที่ควรพบแพทย์

หลังจากการผ่าฟันคุด, มีบางอาการผิดปกติที่ควรพบแพทย์หรือทันตแพทย์อย่างรวดเร็วเพื่อการประเมินและการรักษาที่เหมาะสม บางอาการที่ควรให้ความสำคัญดังนี้

  • อาการอักเสบที่รุนแรง: หากคุณมีบวม แดง รอยแผล หรือปวดหลังจากการผ่าฟันคุดที่รุนแรงและไม่ดีขึ้นตามระยะเวลาที่คาดหวัง อาจเป็นที่สังเกตการณ์ของการอักเสบหรือภาวะแพร่กระจายของเชื้อโรค
  • อาการอักเสบหรือมีริ้วรอยการติดเชื้อ: หากมีเชื้อแบคทีเรียหรืออักเสบเกิดขึ้นหลังการผ่าฟันคุด,อาจต้องรับการรักษาด้วยการให้ยาต้านการอักเสบหรือการรักษาทางทันตกรรมเพิ่มเติม
  • ถ้ารอยแผลหลังการผ่าฟันคุดไม่หายหรือมีอาการเกิดแผลเป็นริ้วรอยรอยนูน อาจจำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อการประเมินเพิ่มเติม
  • อาการปวดรุนแรง: ถ้าคุณมีปวดที่รุนแรงหรือคุณไม่สามารถควบคุมความปวดด้วยการใช้ยาต้านปวด ควรรายงานให้แพทย์หรือทันตแพทย์
  • ภาวะปวดหรือบวมเน่าแผล: ถ้าคุณมีบวมหรือปวดรุนแรงมากเกินไปหรือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงหรือเร่งด่วน ควรพบแพทย์เพื่อการประเมินและรักษาทันตกรรมที่เหมาะสม

ถ้าคุณมีอาการผิดปกติหลังการผ่าฟันคุด ควรปรึกษาทันตแพทย์ของคุณหรือแพทย์เพื่อคำแนะนำและการประเมินเพิ่มเติมเพื่อค้นหาสาเหตุและรักษาที่เหมาะสม

ผ่าฟันคุด ถอนฟันคุด กี่วันหายบวม

ระยะเวลาในการพักฟื้นหลังจากการผ่าฟันคุดเพื่อหายแผลหายบวมใช้เวลาอย่างน้อย 3-4 วัน หรือถ้ามากกว่านั้นโดยประมาณ 2 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับโครงสร้างของฟันเเละลักษณะฟันที่ผ่า หากมีการกรอกระดูกฟันร่วมด้วยอาการบวมอาจจะใช้เวลานานถึง 1-2 เดือน

ผ่าฟันคุด ถอนฟันคุดแล้วหน้าบวม

หากผ่าฟันคุดหรือถอนฟันคุดเเล้วหน้าบวมสามารถรับประทานยาแก้ปวดและแก้อักเสบได้ อาการบวมเป็นเพียงเเค่ผลข้างเคียงของการผ่าตัดสามารถหายได้ในระยะเวลา 3-4 วัน

ผ่าฟันคุด ถอนฟันคุด เจ็บไหม

ระหว่างการเข้ารับการผ่าฟันคุด หรือ ถอนฟันคุด จะไม่มีความรู้สึกเนื่องจากได้รับยาชา เเต่หลังจากยาชาหมดฤิทธิ์ก็จะมีอาการเจ็บแผลและปวดเล็กน้อยสามารถทานแก้ปวดเพื่อลดบรรเทาอาการปวดได้

บทความเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง : ผ่าฟันคุด ราคาเท่าไร จำเป็นต้องผ่าหรือไม่

สรุป

การผ่าฟันคุดหรือถอนฟันคุดเป็นกระบวนการทันตกรรมที่ทั่วไปเพื่อรักษาปัญหาทันตกรรมที่เกิดขึ้นจากฟันคุด มักจะดำเนินการเมื่อฟันคุดเริ่มเจริญเจริญและเริ่มเป็นปัญหาหรืออาจเป็นปัญหาในอนาคต. กระบวนการนี้มักเป็นปลอดภัยเมื่อมีความชำนาญและดำเนินการโดยทันตแพทย์หรือช่างทันตกรรม ก่อนการผ่าฟันคุด ควรมีการประเมินสุขภาพช่องปากและสภาพฟันคุดของคุณเพื่อกำหนดความจำเป็นและวิธีการที่เหมาะสมสำหรับการถอน

ในระหว่างกระบวนการ ยาชาอาจถูกใช้เพื่อให้คุณรู้สึกสบายและปราศจากความปวด หลังจากการถอน ควรปฏิบัติตามคำแนะนำหลังผ่าฟันเพื่อการหายเร็วอย่างถูกวิธี รวมถึงการควบคุมความปวดและบวม ดูแลสุขภาพช่องปากอย่างดี และหลีกเลี่ยงสูบบุหรี่และกิจกรรมทางร่างกายที่หนักเกินไป การผ่าฟันคุดเป็นกระบวนการทันตกรรมที่ปรากฏตัวในปากและมักเป็นทางเลือกที่ดีเพื่อแก้ไขปัญหาทันตกรรมและรักษาความไม่สบายทางทันตกรรมในปาก

ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์
ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์

ผู้เชี่ยวชาญด้าน ทันตกรรมประดิษฐ์ ทันตกรรมรากเทียม จัดฟันใส จัดฟันโลหะ วีเนียร์เซรามิก และเป็นผู้บริหารคลินิก SuksanSmilePlus

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Related Post: