logo

วีเนียร์ ข้อดี-ข้อเสีย รู้ก่อนตัดสินใจทำ ทำวีเนียร์ที่ไหนดี

วีเนียร์

Table of Contents

วีเนียร์คืออะไร

วีเนียร์ (Veneer) เป็นกระบวนการทันตกรรมที่ใช้วัสดุอาศัยเปลือกฟันเล็กๆ ที่มีความบางเบาและโปร่งแสง เพื่อปรับปรุงรูปร่างและสีของฟัน วีเนียร์มีลักษณะที่คงที่และรูปร่างของฟันเรียงตัวสวย 

การทำวีเนียร์เป็นวิธีที่สามารถปรับปรุงรอยยิ้มได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องใช้เวลานานในการรักษาทันตกรรมและไม่เสียหายกับโครงสร้างฟันเดิม

การทำวีเนียร์ veneer เป็นกระบวนการทางทันตกรรมในการปรับแต่งและประดับฟันเพื่อเปลี่ยนรูปร่างและสีของฟัน การเรียงตัวของฟัน เคลือบผิวฟัน ช่วยให้ยิ้มได้อย่างมั่นใจ ด้วยวีเนียร์ฟันมักถูกใช้เพื่อปรับรูปร่างของฟันที่มีปัญหาเช่น ฟันหัก ฟันเล็ก ฟันบิ่น หรือฟันเสีย เพื่อให้ฟันดูสวยงามและเหมาะกับรอยยิ้มของผู้รับบริการทันตกรรมด้วยวีเนียร์ นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการป้องกันการทำร้ายผิวฟันและการช่วยลดความเสียหายที่จะขึ้นในอนาคต

วีเนียร์ รักษาปัญหาของสีฟัน รูปร่างของฟัน

ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจทำวีเนียร์ 

การทำวีเนียร์เป็นกระบวนการทันตกรรมที่ควรพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนที่คุณจะตัดสินใจทำ

  • ควรเลือกทันตแพทย์ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการทำวีเนียร์ เรียกดูผลงานที่เคยทำและขอคำแนะนำจากผู้รับบริการทันตกรรมอื่นๆ
  • ควรรับการประเมินจากทันตแพทย์เพื่อให้พบว่าวีเนียร์เหมาะสมสำหรับคุณหรือไม่ ทันตแพทย์จะตรวจสอบสภาพฟันและสรุปถึงปัญหาที่จะต้องแก้ไขด้วยวีเนียร์
  • สอบถามเกี่ยวกับวัสดุที่จะใช้ในการทำวีเนียร์ เช่น คอมโพสิต, โพรเซลิน, หรือครีเมต แต่ละวัสดุมีความคงที่และความแข็งแรงที่แตกต่างกัน
  • ปรึกษากับทันตแพทย์เกี่ยวกับผลลัพธ์ที่คุณคาดหวังจากการทำวีเนียร์ และทันตแพทย์ควรสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับรูปร่างและสีของวีเนียร์ที่เหมาะสมสำหรับคุณ

ข้อดีของการทำวีเนียร์

  • การทำวีเนียร์ช่วยปรับแต่งรูปร่างและสีของฟันให้สวยงามและสมบูรณ์ ซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจในรอยยิ้มของคนที่รับการรักษา
  • การทำวีเนียร์ไม่ต้องเจาะฟันหรือกรอเนื้อฟันเยอะ เนื่องจากวีเนียร์จะติดบนผิวฟันเพียงเล็กน้อย ดังนั้นการรักษานี้เหมาะสำหรับฟันที่มีปัญหาเล็กน้อย
  • กระบวนการทำวีเนียร์ไม่ต้องใช้เวลานาน เป็นวิธีรักษาทันตกรรมที่รวดเร็วและเสร็จสิ้นในไม่กี่ขั้นตอนการรักษา
  • วีเนียร์มีความแข็งแรงและคงรูปร่างดี ช่วยให้ฟันมีความแข็งแรงและช่วยให้การเรียงตัวของฟันสวยงาม

ข้อเสียของการทำวีเนียร์

  • การทำวีเนียร์มักมีราคาที่สูงกว่าการรักษาทันตกรรมอื่นๆ
  • วีเนียร์อาจเสื่อมสภาพหรือแตกต่างได้ตามการใช้งานและการดูแลรักษาที่ไม่เหมาะสม
  • หลังจากที่วีเนียร์ถูกติดเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะไม่สามารถถอดและกลับไปเป็นฟันจริงได้ ดังนั้นจะต้องรักษาดูแลรักษาความสะอาดวีเนียร์อย่างดีตลอดเวลา
  • เมื่อวีเนียร์แตกหักหรือหลุด จากการดูแลไม่เพียงพอ อาจเพิ่มโอกาสที่ฟันคู่จะสบสึกด้วย (ฟันหน้าล่างสบกับโคนฟันหน้าบน หรือสบโดนโคนเหงือกด้านหน้าบน) และมีอาการเจ็บปวดตามมา

ทำวีเนียร์ที่ไหนดี

เลือกคลินิกที่มีมาตรฐานเพื่อการรักษาระยะยาว ช่น มาตรฐานการรับรอง ความปลอดภัย ความสะอาดและความน่าเชื่อถือของคลินิก

คลินิกทันตกรรม สุขสันต์สไมล์พลัส ให้บริการทำวีเนียร์โดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เรามีทันตแพทย์ที่มากประสบการณ์ เครื่องมือครบครัน 

สรุป

การทำวีเนียร์คือการรักษาฟันที่มีปัญหาในด้านของ ฟันเก ฟันเรียงตัวไม่สวย ฟันห่าง และปัญหาของสีผิวฟัน ซึ่งการทำวีเนียร์จะช่วยให้ฟันเรียงตัวสวยงามและมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น 

การทำวีเนียร์มีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากต้องการรักษาฟันด้วยวีเนียร์ ควรเข้าปรึกษาทันตแพทย์เพื่อประเมินการรักษาของโครงสร้างฟัน เพื่อให้ได้รับการรักษาที่ตรงจุดและเหมาะสม 

ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์
ทพ. ปุณณวิชช์ เจียมใจสว่างฤกษ์

ผู้เชี่ยวชาญด้าน ทันตกรรมประดิษฐ์ ทันตกรรมรากเทียม จัดฟันใส จัดฟันโลหะ วีเนียร์เซรามิก และเป็นผู้บริหารคลินิก SuksanSmilePlus

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Related Post: